lundi 27 octobre 2014

« Một ngày bình thường của Tập Cận Bình » trên báo chí Trung Quốc

Đăng ngày 27-10-2014

Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay 27/10/2014 dành chỗ đặc biệt trang trọng cho bài phóng sự mô tả « Một ngày bình thường của Chủ tịch Tập Cận Bình ». Đây là sự kiện mới nhất trong một chuỗi hoạt động truyền thông nhằm ca ngợi người đứng đầu Trung Quốc.
Phóng sự của « Người quan sát Thượng Hải » - một trang mạng thông tin thuộc báo chí chính thức Thượng Hải – mang tựa đề « Chủ tịch Tập Cận Bình trải qua một ngày làm việc như thế nào ? » được đăng ngay sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc tung ra một loạt ảnh ông Tập Cận Bình vào thời mới bắt đầu sự nghiệp chính trị tại tỉnh Phúc Kiến.


Báo chí nhà nước cũng vừa loan báo việc xuất bản tác phẩm đầu tay của Tập Cận Bình – một tuyển tập diễn văn dày trên 500 trang được dịch sang 8 thứ tiếng – và việc trao giải nhất ảnh báo chí Trung Quốc cho bức ảnh chụp Tập chủ tịch dưới một chiếc dù.

Tác giả bài phóng sự về ngày bình thường của Chủ tịch nước – một người vô danh được « Người quan sát Thượng Hải » giới thiệu là « chuyên gia về tin tức quốc tế » - mô tả Tập Cận Bình là một người « làm việc với cường độ cao và vô cùng năng động », ngồi ở văn phòng « từ sáng cho đến tối ». Tác giả viết : « Tất nhiên, cũng như mọi người Trung Quốc bình thường khác, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng chứng tỏ tính khôi hài, vui vẻ trong cuộc sống với công việc hết sức nặng nề ». 

Bài viết trên đây được báo chí Trung Quốc đăng tải rộng rãi, kể cả trên trang chủ của Tân Hoa Xã. Ngày bình thường của Chủ tịch được mô tả là ngày thứ Sáu 24/10 tuần rồi, được đánh dấu bằng cuộc điện thoại cho tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo và việc đón tiếp Tổng thống Tanzania, Jakaya Kikwete viếng thăm chính thức Bắc Kinh.

Tác giả bài viết mô tả, sau lễ đón tiếp tại Đại lễ đường Nhân dân, Tập Cận Bình và các trợ lý « đã đi rất nhanh đến phòng hội nghị, khiến những ai đi sau ông phải chạy theo cho kịp ». Và « để tranh thủ thời gian », Tập chủ tịch đã yêu cầu « dịch đuổi » cuộc hội đàm. Ngày làm việc của Chủ tịch nước kết thúc rất muộn, « vào lúc mà nhiều người đang dùng bữa tối ở nhà hay xem tivi với gia đình ».

Bài phóng sự trên là sự kiện mới nhất trong đợt hoạt động truyền thông ca ngợi Tập Cận Bình. Tên của ông Tập được nêu ra trên báo chí nhà nước với tần suất nhiều chưa từng thấy kể từ thời Mao Trạch Đông – qua đời năm 1976 – mà sự sùng bái cá nhân lãnh tụ đã lên đến mức tuyệt đỉnh.

http://vi.rfi.fr/20141027-tap-tq//

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.