lundi 20 octobre 2014

Liên Hiệp Quốc : Thiếu tương trợ, thế giới đang thua cuộc trước Ebola

Đăng ngày 18-10-2014

Liên Hiệp Quốc và Ngân hàng Thế giới hôm nay 18/10/2014 cảnh báo, cộng đồng quốc tế thiếu sự tương trợ đối với các quốc gia châu Phi bị dịch Ebola - nạn dịch đã giết hại 4.555 người, và cổ vũ cho việc hiện thực hóa những lời hứa viện trợ tài chính và nhân đạo. Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi không nên rơi vào tâm trạng hoảng loạn.

« Chúng ta đang thua cuộc chiến » chống lại virus Ebola. Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, Jim Yong Kim nhận xét như trên trong cuộc họp báo tại Paris. Theo ông : « Một số nước chỉ quan tâm đến việc bảo vệ biên giới của mình, đây là một điều rất đáng quan ngại. Chúng ta vẫn chưa ý thức được sự tương trợ cần thiết ».


Dịch Ebola đã làm cho 4.555 người thiệt mạng trong số 9.216 trường hợp ghi nhận được, theo tổng kết mới nhất do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố hôm qua. Có bảy quốc gia bị ảnh hưởng (Liberia, Sierra Leone, Ghinê, Nigeria, Sénégal, Tây Ban Nha, Hoa Kỳ), đặc biệt nạn dịch Ebola hoành hành nhiều nhất tại Tây Phi.

Chỉ có một tia hy vọng nhỏ nhoi : WHO loan báo bệnh nhân duy nhất ở Sénégal đã bình phục, khiến nước này sẽ được rút tên khỏi danh sách. Thứ Hai tới Nigeria, với 20 trường hợp trong đó có 8 tử vong, cũng sẽ được ra khỏi « bảng phong thần ».

Tuy nhiên viện trợ vẫn chỉ mới lác đác. Cho đến nay, Liên Hiệp Quốc đã nhận được 377 triệu đô la trên tổng số 988 triệu so với nhu cầu, tức khoảng 38%. Và quỹ đặc biệt dành cho tình trạng khẩn cấp « Trust Fund » chỉ mới có được 100.000 đô la so với đòi hỏi ban đầu là 20 triệu đô.

Obama : Không nên hoảng loạn

Để đối phó với dịch Ebola và cố gắng khống chế tâm lý hoảng sợ đang bắt đầu lan tràn, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã bổ nhiệm một điều phối viên. Ông Ron Klain, luật sư, có nhiệm vụ đảm bảo việc « phối hợp những nỗ lực để bảo vệ người dân Mỹ qua việc phát hiện, cô lập và chữa trị các bệnh nhân ». Ông Obama hôm nay kêu gọi « không nên hoảng loạn hay sợ hãi » trước Ebola, mà nên nhìn vào những sự kiện cụ thể.

Nỗi sợ hãi bị nhiễm virus Ebola hàng loạt đang trở nên phổ biến tại các nước phương Tây, mặc cho các tuyên bố trấn an và việc tăng cường kiểm soát của nhiều quốc gia. Hôm qua Mêhicô đã từ chối không cho một tàu du lịch quá cảnh, vì trên tàu có một trợ lý phòng thí nghiệm từng tiếp xúc với bệnh nhân đã chết vì Ebola ở Dallas hôm 8/10. Tại Pháp, nghiệp đoàn tiếp viên Air France đòi hỏi không bay đến Conakry ở Ghinê.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.