samedi 25 octobre 2014

Kiev sắp bầu cử Quốc hội dù còn chiến sự ở miền đông

Đăng ngày 25-10-2014

Cuộc bầu cử Quốc hội Ukraina sẽ diễn ra vào Chủ nhật 26/10/2014, tám tháng sau cuộc cách mạng Maidan. Trong lúc đó chiến cuộc vẫn tiếp diễn tại miền đông - một bối cảnh đè nặng lên kỳ bầu cử trước thời hạn, mà lực lượng thân phương Tây đang chiếm ưu thế.
Chiến dịch tranh cử chính thức đã kết thúc hôm qua mà không có những cuộc mít tinh lớn. Khoảng 5 triệu cử tri trên tổng số 36 triệu sẽ không thể đi bầu, tại Crimée bị sáp nhập vào Nga hồi tháng Ba và tại miền đông nơi phe nổi dậy đang kiểm soát.


Về phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin tất nhiên không có thiện cảm với cuộc bầu cử ở Ukraina. Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Muriel Pomponne tường trình :

« Đối với ông Vladimir Putin, phát biểu trong khuôn khổ câu lạc bộ tư vấn Valdai, chính quyền Ukraina đã vi phạm hiệp ước Minsk ký kết với phe ly khai, khi đơn phương ấn định thời điểm bầu cử. Theo Tổng thống Nga, hiệp định trên dự kiến cần có thỏa thuận giữa Kiev và phe nổi dậy. Ông Putin tuyên bố : « Trước hết cần phải chấm dứt chiến tranh, sau đó có thể nói đến việc xích lại gần nhau hơn hoặc đối thoại ».

Putin cảnh cáo ý định về một giải pháp quân sự, mà theo ông, « chỉ dẫn đến ngõ cụt ». Nhưng Putin cho rằng « Kiev không có thiện chí giải quyết vấn đề quan hệ với miền đông nam Ukraina thông qua một tiến trình thương lượng hòa bình ».

Vladimir Putin nói thêm : « Nếu Ukraina muốn cứu vãn sự toàn vẹn lãnh thổ của mình, thì phải ngưng chiến và mở ra đối thoại ». Theo ông : « Ukraina là một Nhà nước hỗn hợp, đây là một sự kiện lịch sử. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng tôi không tôn trọng chủ quyền của Nhà nước Ukraina, hiện tại và trong tương lai ».

Quốc hội mới sẽ phải giải quyết hai hồ sơ ưu tiên là cuộc chiến ở miền đông và xung đột khí đốt với Nga, trong lúc mùa đông đang đến gần.

UkrainaQuốc tếBầu cử
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141025-kiev-sap-bau-cu-quoc-hoi-du-con-chien-su-o-mien-dong/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.