lundi 27 octobre 2014

Tổng thống Indonesia lập nội các sau khi kiểm tra về tham nhũng

Đăng ngày 27-10-2014

Tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm qua 26/10/2014 đã công bố thành phần nội các, với một phụ nữ lần đầu tiên được giao chức vụ Ngoại trưởng. Loan báo này được đưa ra trễ hơn dự kiến, do các quan ngại về tham nhũng.
Ngoài Ngoại trưởng Retno Mursadi, chính phủ của đất nước Hồi giáo lớn nhất thế giới còn có bảy phụ nữ khác, tỉ lệ này là cao nhất so với các chính phủ trước. Phụ nữ chiếm gần một phần tư trong tân chính phủ gồm có 34 bộ trưởng và quốc vụ khanh, số người xuất thân từ chính giới và xã hội dân sự tương đương nhau.


Trong số những nhân vật chủ chốt có Bộ trưởng Tài chính Bambang Brodjonegoro, và Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Sofyan Djalil – một chức vụ quan trọng trong nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Điều hiếm có là Tổng thống Joko Widodo, thường được gọi là Jokowi, đã đến gặp Ủy ban Bài trừ Tham nhũng (KPK), mang theo một danh sách để đảm bảo rằng những người có thể được cử giữ chức bộ trưởng không liên quan đến các vụ tham nhũng hay có nguy cơ liên can. Ông Jokowi đặt lên hàng đầu vấn đề đấu tranh chống nạn tham nhũng đang hoành hành trên đất nước.

Định chế đầy uy lực mà các cuộc điều tra đã dẫn đến việc nhiều bộ trưởng trong các chính phủ trước đây phải từ chức, đã khuyến cáo ông Jokowi không bổ nhiệm một loạt các nhân vật được đánh dấu màu đỏ. Sau đó Tổng thống đã gạch khỏi danh sách tám người dự kiến đưa lên làm bộ trưởng.

Là Tổng thống đầu tiên xuất thân từ giới bình dân, không có liên hệ gì với nhà cựu độc tài Suharto (1967-1998), ông Jokowi hôm qua nhấn mạnh đến sự cần thiết của tiến trình bổ nhiệm « thận trọng và tỉ mỉ ». Trong một cuộc họp báo, ông nói : « Đó là việc ưu tiên vì chính phủ phải làm việc trong năm năm tới, và chúng tôi muốn chọn lựa những người hoàn hảo. Thế nên tôi phải tham khảo KPK ».

Nhậm chức từ hôm 20/10, ông Jokowi được bầu lên từ tháng Bảy với hơn 53% số phiếu. Ông đã chiến thắng đối thủ là cựu tướng lãnh Prabowo Subianto vốn có nhiều điều tiếng, trước đây là con rể của ông Suharto. Rất được lòng dân, ông Jokowi đã hứa hẹn nhiều cải cách trong đất nước 250 triệu dân, trong đó 40% dân chúng sống với thu nhập dưới 2 đô la một ngày.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20141027-tong-thong-indonesia-lap-noi-cac-sau-khi-kiem-tra-ve-tham-nhung/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.