lundi 27 octobre 2014

Hungary : 10.000 người biểu tình chống đánh thuế sử dụng internet

Đăng ngày 27-10-2014

Trên 10.000 người Hungary hôm qua 26/10/2014 đã biểu tình đòi hỏi hủy bỏ dự án do chính quyền của Thủ tướng Viktor Orban đưa ra nhằm đánh thuế trên việc sử dụng internet. Biện pháp nhằm tăng thu ngân sách này bị những người phản đối cho là phản dân chủ.
Một trong những người tổ chức, Balazs Gulyas tuyên bố trước đám đông : « Nếu dự án thuế này không bị rút lại trong vòng 48 giờ, chúng ta sẽ quay lại ». Tập trung trước trụ sở Bộ Kinh tế, đoàn biểu tình giơ cao các biểu ngữ « Wifi tự do ! Internet tự do ! Hungary tự do ! »


Dự án luật thuế do Bộ Kinh tế loan báo vào thứ Ba 21/10 dự kiến đánh thuế 150 florin (0,50 euro) trên mỗi gigaoctet chuyển đi. Bộ trưởng khẳng định sắc thuế này là cần thiết để bổ sung cho ngân sách 2015 của Hungary – một trong những nước thành viên Liên hiệp châu Âu đang nợ nần nhiều nhất. Ông cũng cho rằng thuế này là hợp lý, vì bù đắp cho việc người tiêu thụ chuyển sang internet, bỏ rơi các đường điện thoại truyền thống.

Những người tổ chức nói với AFP rằng trên thực tế, sắc thuế này nhằm hạn chế những chỉ trích nhắm vào chính phủ của ông Orban – vẫn thường bị tố cáo là độc đoán – chủ yếu được bày tỏ trên báo mạng. Phe phản kháng cũng lo ngại tác động tiêu cực đối với các doanh nghiệp nhỏ, việc phổ biến thông tin và giáo dục tại các vùng nghèo khó. Judit Nagy-Korsa, 55 tuổi cho rằng : « Đó là một ý tưởng lạc hậu, trong lúc đa số nước nỗ lực tạo điều kiện cho người dân tiếp cận internet ».

Dự luật thuế trên cũng bị chỉ trích tại Bruxelles : Neelie Kroes, ủy viên châu Âu phụ trách công nghệ mới nhận định sắc thuế này là « nỗi xấu hổ cho những người sử dụng cũng như cho chính quyền Hungary ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141027-hungary-10000-nguoi-bieu-tinh-chong-danh-thue-su-dung-internet/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.