mercredi 1 octobre 2014

Nhật Bản: Tạm ngưng cứu hộ vì sợ núi lửa phun trở lại

Đăng ngày 30-09-2014

Chính quyền Nhật Bản ngày 30/09/2014 ngưng gởi các toán cứu hộ đến khu vực núi lửa Ontake ở miền trung do thời tiết xấu và nguy cơ núi lửa này phun trào trở lại. 

Một viên chức vùng Nagano cho AFP biết : « Tất cả hoạt động cứu hộ trên bộ và trên không đều bị ngưng trong ngày hôm nay ». Những người cứu hộ chỉ leo lên được một đoạn rồi phải chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ, đến đầu giờ chiều thì hàng trăm quân nhân, cảnh sát và nhân viên cứu cấp hiện diện trên núi được lệnh quay trở xuống. Các trực thăng lớn của quân đội cũng ngưng hoạt động.


Một phóng viên của TV Asahi khẳng định : « Các điều kiện làm việc rất xấu cho người và trực thăng ». Hình ảnh truyền hình cho thấy những đám mây hơi nước rất lớn và những cuộn khói tro trộn lẫn với hơi độc, kích thước lớn hơn hẳn so với hôm qua. Chính quyền nhấn mạnh : « Cần phải tránh một thảm họa thứ hai ».

Theo cơ quan khí tượng, « các rung chấn tái diễn có thể là dấu hiệu báo trước một vụ phun lửa mới ». Núi lửa tạm yên tĩnh đêm qua nhưng rung động nay lại tăng gấp đôi khiến các nhân viên cứu hộ phải bỏ cuộc, gây thất vọng cho các gia đình nạn nhân đang chờ đợi ở chân núi.

Từ hôm thứ Bảy 27/9 khi núi lửa Ontake bắt đầu phun cho đến hôm qua, đã tìm thấy 36 người chết vì đứng tim, nhưng chỉ có 12 thi thể được mang xuống. Khoảng 69 người khác trong số 300 người leo núi có mặt hôm ấy bị thương. Chính quyền kêu gọi cư dân không đến gần ngọn núi mà lối vào đã bị hạn chế, và mang khẩu trang vì chu vi ảnh hưởng có thể mở rộng tùy theo sức gió. Một chuyên gia cảnh báo, hiện nham thạch chưa phun ra nhưng rồi sẽ đến lúc.

Nằm trên vành đai lửa, Nhật Bản có 110 núi lửa hoạt động trong đó có 47 ngọn núi phải giám sát chặt chẽ. Lần phun lửa gần đây nhất của Ontake là vào năm 1979, phun ra đến trên 200.000 tấn tro, tuy nhiên không có nạn nhân nào vì mùa leo núi lúc đó đã chấm dứt.

Nhưng khi Ontake tỉnh thức cách đây ba ngày, thì tất cả các yếu tố đều hội tụ : trời mùa thu rất đẹp và nhằm thứ Bảy là ngày nghỉ. Ngọn núi Ontake vốn là địa điểm du lịch nổi tiếng, mọi người Nhật đều biết đến qua một bài hát quen thuộc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20140930-nhat-ban-tam-ngung-cuu-ho-vi-so-nui-lua-phun-tro-lai/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.