samedi 4 octobre 2014

Bắc Kinh ủng hộ thái độ cứng rắn của cảnh sát Hồng Kông

Đăng ngày 04-10-2014 Sửa đổi ngày 04-10-2014 12:25

Bắc Kinh hôm nay 04/10/2014 tái khẳng định ủng hộ sự cứng rắn của cảnh sát Hồng Kông và việc sử dụng hơi cay để đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ, và cảnh cáo rằng tất cả các ý tưởng nhập khẩu « một cuộc cách mạng có màu sắc » vào Hoa lục là ảo tưởng.
Nhân dân Nhật báo nhấn mạnh : « Ngay cả các học sinh nhỏ tuổi cũng phải tôn trọng pháp luật. Các hành động của cảnh sát Hồng Kông để đối phó với phong trào Occupy Central (Chiếm lĩnh Trung Hoàn) là hoàn toàn cần thiết để giúp luật pháp ngự trị ».


Bài xã luận đả kích gay gắt phong trào dân chủ « bất hợp pháp » ở Hồng Kông viết rằng « Trước những người biểu tình bất tuân lệnh của cảnh sát, lấn vào hàng rào an ninh và thậm chí còn dùng cán dù đánh nhân viên công lực, thì cảnh sát không còn cách nào khác là phải sử dụng đến hơi cay ».

Phong trào phản kháng tại cựu thuộc địa Anh trở nên mạnh mẽ hơn sau các vụ đụng độ với cảnh sát hôm Chủ nhật. Cảnh sát cố gắng giải tán biểu tình bằng hơi cay và hơi tiêu. Nhân dân Nhật báo ca ngợi : « Cảnh sát Hồng Kông đã chứng tỏ hết sức chuyên nghiệp, những hành động mà họ sử dụng là cần thiết, hợp lý và chừng mực. Không có lý do nào để phản đối biện pháp của cảnh sát để buộc tôn trọng luật pháp ».

Những ngày sau đó lực lượng an ninh đã tỏ ra kiềm chế hơn trước « Cuộc cách mạng những cây dù » đã huy động được hàng chục ngàn người và làm ngăn trở các hoạt động của thành phố. Nhưng các lãnh tụ sinh viên hôm nay tố cáo cảnh sát đã làm ngơ trước các vụ tấn công thô bạo vào nơi người biểu tình cắm trại, trong đó có những kẻ bị nghi ngờ là có liên hệ với bọn mafia.

Tờ báo của đảng Cộng sản Trung Quốc khẳng định : « Về phía những ai muốn từ Hồng Kông nhập khẩu và triển khai một cuộc cách mạng màu vào Hoa lục, thì họ đang nằm mơ. Đó chỉ là điều huyễn hoặc ».

Trong lúc Bắc Kinh bị ám ảnh với viễn cảnh bùng nổ những lời kêu gọi nổi dậy ở Trung Quốc, hôm nay internet tại Hoa lục tiếp tục bị kiểm duyệt gắt gao. Theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền, trong tuần này, có trên 20 nhà tranh đấu đã bày tỏ sự ủng hộ đối với người biểu tình Hồng Kông đã bị bắt giam.

Hồng KôngTrung QuốcĐàn ápChâu Á
http://vi.rfi.fr/chau-a/20141004-bac-kinh-ung-ho-thai-do-cung-ran-cua-canh-sat-hong-kong/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.