samedi 11 octobre 2014

Bắc Triều Tiên ngưng thảo luận cấp cao với Hàn Quốc

Đăng ngày 11-10-2014

Bắc Triều Tiên hôm nay 11/10/2014 tuyên bố cuộc gặp cấp cao dự kiến với Hàn Quốc « hầu như bị hủy bỏ », vì các nhà hoạt động Hàn Quốc hôm trước đã cho thả hàng ngàn truyền đơn thù địch với Bình Nhưỡng.
Hai nước Triều Tiên hôm qua đã đấu súng đại liên ở biên giới, vì lực lượng Bắc Triều Tiên muốn bắn hạ các quả bóng có chứa các truyền đơn đả kích chế độ Bình Nhưỡng, được các nhà hoạt động Hàn Quốc thả sang. Có những quả đạn rơi xuống lãnh thổ Hàn Quốc, và quân đội nước này cũng đã đáp trả bằng đại liên. Không có nạn nhân nào ở phương Nam, và có lẽ ở phương Bắc cũng thế.


Trang web chính thức của chế độ Bình Nhưỡng là Uriminzokkiri đả kích chính quyền Seoul đã cho phép thả các truyền đơn có nội dung thù nghịch với Bắc Triều Tiên. Trang này viết : « Do các hành động vô trách nhiệm và khiêu khích của chế độ ngụy quyền Seoul, cuộc gặp cấp cao dự kiến hầu như bị hủy bỏ ».

Tuy vậy, Bình Nhưỡng vẫn chưa hoàn toàn đóng lại cánh cửa. Trang Uriminzokkiri viết : « Những gì sẽ xảy đến cho quan hệ liên Triều hoàn toàn tùy thuộc vào cách cư xử của ngụy quyền Hàn Quốc ».

Một tuần lễ trước đó, hai nước Triều Tiên đã quyết định xúc tiến tái lập cuộc đối thoại cấp cao - đã bị ngưng lại từ bảy tháng qua. Thỏa thuận này được đưa ra nhân chuyến viếng thăm hiếm hoi của ba quan chức cao cấp Bắc Triều Tiên, trong đó có hai nhân vật thân tín của lãnh đạo Kim Jong Un.

Chuyến thăm Hàn Quốc của ba quan chức trên, với lý do chính thức là để cổ vũ các vận động viên Bắc Triều Tiên và tham dự buổi lễ bế mạc Á vận hội ở Incheon trên đất Hàn Quốc, đã gợi lên hy vọng tan băng trong mối quan hệ rối rắm giữa Bình Nhưỡng và Seoul. Tuy nhiên Bình Nhưỡng cảnh báo chính quyền Seoul là nếu họ cho phép các nhà đấu tranh thả truyền đơn đả kích vào lúc Bắc Triều Tiên mừng ngày kỷ niệm thành lập đảng Lao động, thì sẽ có những hậu quả « thê thảm ».

Trang web chính thức của Bình Nhưỡng hôm nay nói rằng, lẽ ra chính quyền Seoul đã phải coi lời cảnh báo trên là nghiêm túc, và cấm thả truyền đơn nếu thực sự muốn đối thoại và cải thiện quan hệ liên Triều. Lên án Hàn Quốc là tay sai của Mỹ, trang này khẳng định : « Những thủ phạm thực sự của chiến dịch thả truyền đơn là Hoa Kỳ và chế độ ngụy quyền Hàn Quốc ».

Bắc Triều TiênHàn QuốcNgoại giaoChâu Á
http://vi.rfi.fr/chau-a/20141011-bac-trieu-tien-ngung-thao-luan-cap-cao-voi-han-quoc/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.