mercredi 1 octobre 2014

Người Việt tại Ukraina trước biến động miền đông

Người dân Donbass, miền đông Ukraina đến nhận hàng cứu trợ do cộng đồng người Việt tại Kiev quyên góp.
Phát ngày Thứ tư, ngày 01 tháng mười năm 2014

Nếu những biến động gần đây tại Ukraina luôn được người Việt trong và ngoài nước chú ý theo dõi, thì riêng tại Ukraina, cộng đồng người Việt Nam tại đây lại càng gắn bó với số phận của đất nước đang cưu mang họ. Đây là một cộng đồng đông đảo, năng động, đã nhanh chóng hội nhập với quốc gia nơi mình định cư.

Ông Hoàng Công Bảo Đàm, chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Kiev cho biết, cộng đồng người Việt ở Ukraina có khoảng 10.000 người, tập trung tại ba thành phố lớn là thủ đô Kiev, Kharkov và Odessa. Theo ông, tuy người Việt ở Ukraina có tiếng là kinh doanh giỏi, nhưng thật ra các đại gia nổi tiếng đều đã về làm ăn ở Việt Nam. Còn lại trước tình hình chiến sự hiện nay khiến kinh tế trở nên khó khăn, việc mưu sinh của người Việt cũng chật vật hơn. Trước hết là sức mua giảm sút, bên cạnh đó là đồng tiền bị mất giá.

Ông Nguyễn Sỹ Tuyên ở Kiev nói thêm về việc hình thành cộng đồng người Việt tại Ukraina. Cộng đồng khá thành đạt này trước tình hình hiện cũng đang gặp những khó khăn như những người bản xứ. 


Còn nếu khủng hoảng cứ kéo dài thì sẽ như thế nào ? Ông Bảo Đàm đưa ra một số kịch bản.

Trước tình hình một số gia đình đã nhập quốc tịch Ukraina, có con trai đến tuổi đi nghĩa vụ quân sự đã lo xa, trở về Việt Nam. Nhưng ông Hoàng Công Bảo Đàm cho biết, tuy Ukraina đã ra lệnh động viên ba lần nhưng trước mắt chỉ gọi nhập ngũ những người đã có kinh nghiệm cần thiết cho quân đội.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Tuyên ở Kiev cũng cho là việc chính quyền Ukraina gởi giấy triệu tập nghĩa vụ quân sự là việc rất bình thường, chưa có gì phải lo lắng.

Riêng tại vùng nổi dậy Donbass, ông Nguyễn Sỹ Tuyên vừa tham gia chuyến đi mang hàng cứu trợ trở về cho biết, hiện còn một số gia đình Việt Nam sinh sống tại đây, nhiều người không muốn di tản đi nơi khác vì ở đã quen. Hàng hóa gồm thực phẩm, quần áo…do người Việt quyên góp đã được trao cho Hội Chữ thập đỏ địa phương để giúp cho người dân tại chỗ. Ông nói thêm, cho dù đã có thỏa thuận ngưng bắn nhưng chiến sự vẫn tiếp diễn.

Sau sự kiện Vladimir Putin ngang nhiên sáp nhập Crimée của Ukraina vào Nga, tâm trạng người Việt tại Ukraina như thế nào ?

Theo ông Hoàng Công Bảo Đàm, người Việt tại đây đã coi Ukraina như tổ quốc thứ hai của mình, nên cũng cảm thấy bức xúc khi một phần lãnh thổ bị mất đi. Ban đầu do Nga tuyên truyền rất mạnh, mà người dân miền đông ít theo dõi truyền thông Ukraina nên nhiều người ủng hộ Nga. Nhưng sau này khi Matxcơva lộ dần bản chất xâm lược, thì đa số đã ngã về phía phương Tây, và trong một số gia đình cũng đã có sự chia rẽ. Ông nhận xét, đất nước và con người Ukraina vốn hiền hòa, xảy ra cuộc khủng hoảng như hiện nay là điều rất đáng tiếc.

Đặc biệt ông Nguyễn Sỹ Tuyên nhấn mạnh, nếu trước đây tại Ukraina vẫn hiện diện các khuynh hướng thân Nga và thân phương Tây khác nhau, thì sau việc Nga chiếm Crimée, người dân hầu như đã một lòng quyết bảo vệ chủ quyền đất nước. Và cũng như việc Trung Quốc tự tiện đưa giàn khoan Hải Dương Thạch Du xâm nhập vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, người Ukraina nói chung và cộng đồng người Việt tại Ukraina nói riêng đều cảm thấy cần phải cảm ơn ông Putin đã khiến họ không còn ảo tưởng.
Tạp chí cộng đồng 01/10/2014
(15:07)

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20141001-nguoi-viet-tai-ukraina-truoc-bien-dong-mien-dong/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.