samedi 15 mars 2014

Ngải Vị Vị đòi chính quyền Trung Quốc trả hộ chiếu

Bài đăng : Thứ sáu 07 Tháng Ba 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 07 Tháng Ba 2014 
 
Nghệ sĩ Ngải Vị Vị, người bị chính quyền Trung Quốc trấn áp vì các tác phẩm mang tính khiêu khích, cũng như việc ông không ngần ngại chỉ trích các chính sách bất hợp lý, trong một thông điệp video hôm nay 07/03/2014 đã lên tiếng đòi phải trả lại hộ chiếu cho ông. Tạp chí Đức Der Spiegel đã đăng thông điệp này – một tiếng kêu thất vọng hơn là phẫn nộ.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Heike Schmidt cho biết thêm chi tiết :


« Trong thông điệp video được ghi hình tại xưởng sáng tác của ông gần Bắc Kinh, nghệ sĩ có vẻ mệt mỏi, chán chường với việc bị cấm ra khỏi Trung Quốc từ ba năm qua. Thông qua báo chí Đức, Ngải Vị Vị cố gắng gây áp lực lên chính quyền Trung Quốc. 

Ông nói : « Chính quyền đã tịch thu hộ chiếu của tôi cách đây ba năm mà không hề cho biết lý do. Tôi đã nhiều lần đòi hỏi họ trả lại cho tôi, nhưng chưa bao giờ nhận được một câu trả lời rõ ràng. Tôi có nhiều dự án ở nước ngoài, nhiều cuộc triển lãm và việc giảng dạy ở trường Mỹ thuật tại Đức. Tôi cần đi ra ngoại quốc, và vì vậy cần phải có hộ chiếu ! » 

Ngày 3/4 tại Berlin sẽ khai mạc triển lãm « Hiển nhiên » trưng bày đầy đủ nhất các tác phẩm của Ngải Vị Vị trên thế giới. Viện Hàn lâm Mỹ thuật đã đề nghị Thủ tướng Angela Merkel nêu ra trường hợp của nghệ sĩ nổi tiếng này trong dịp gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dự kiến vào cuối tháng Ba ».

tags: Châu Á - Ngải Vị Vị - Nhân quyền - Theo dòng thời sự - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140307-ngai-vi-vi-doi-nha-cam-quyen-trung-quoc-tra-lai-ho-chieu
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.