samedi 15 mars 2014

Cuba muốn bình thường hóa quan hệ với châu Âu

Bài đăng : Thứ sáu 07 Tháng Ba 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 07 Tháng Ba 2014 
 
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez hôm 06/03/2014 loan báo nước này chấp nhận đề nghị tái thương lượng do Liên hiệp châu Âu đưa ra hồi tháng Hai về việc bình thường hóa quan hệ.

Trong cuộc họp báo, ông Rodriguez tuyên bố : « Cuba hài lòng đón nhận đề nghị hôm 10/2 của đại diện ngoại giao châu Âu Catherine Ashton, chấm dứt các quan hệ đơn phương giữa các nước châu Âu với Cuba, và chấp nhận khởi đầu đối thoại về chủ đề này ».


Hôm 10/2, 28 nước thành viên Liên hiệp châu Âu đã thông qua tiến trình hướng về bình thường hóa quan hệ với Cuba, bị ngưng trệ từ trên 10 năm qua, nhằm khuyến khích La Habana tiếp tục cải cách trong lãnh vực nhân quyền. Theo một viên chức châu Âu, tiến trình này có thể kéo dài « một hay hai năm » nếu trên tinh thần xây dựng.

Liên hiệp châu Âu đã ngưng mọi hợp tác với đảo quốc cộng sản vào năm 2003 sau đợt đàn áp mạnh mẽ đối lập, với 75 nhà ly khai bị lãnh những bản án nặng nề. Hiện các nhà đối lập này đã được trả tự do.
Từ khi tái lập đối thoại đôi bên vào tháng 6/2008, nhiều hiệp định song phương đã được ký kết giữa Cuba và khoảng 15 nước thuộc Liên hiệp châu Âu.

tags: Châu Âu - Cuba - Liên Hiệp Châu Âu - Ngoại giao - Quốc tế 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140307-cuba-chap-nhan-doi-thoai-ve-binh-thuong-hoa-quan-he-voi-chau-au
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.