dimanche 2 mars 2014

Y sĩ Không biên giới được phép làm việc trở lại ở Miến Điện

Những người Rohingya được cứu thoát khỏi tay bọn buôn người.
Bài đăng : Chủ nhật 02 Tháng Ba 2014 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 02 Tháng Ba 2014 
Hãng tin Reuters hôm nay 02/03/2014 cho biết tổ chức Y sĩ Không biên giới (MSF) đã được phép làm việc trở lại tại một số vùng ở Miến Điện, vài ngày sau khi được lệnh phải đóng cửa các cơ sở điều trị. Tuy nhiên MSF vẫn chưa được hoạt động tại bang Arakan, nơi đang diễn ra các cuộc xung đột chủng tộc.

Y sĩ Không biên giới không nói lý do vì sao không được hoạt động. Theo báo chí, chính phủ Miến Điện đã bực tức trước những nhận định công khai của tổ chức nhân đạo này về Arakan, mà chính quyền gọi là Rakhine.


MSF chữa trị cho những người dân Arakan theo đạo Phật lẫn người Rohingya theo đạo Hồi. Người Rohingya là sắc dân thiểu số vô chính phủ, bị kỳ thị chủng tộc và nếu không được Y sĩ Không biên giới chăm sóc thì rất ít khả năng với tới những dịch vụ y tế.

Theo Liên Hiệp Quốc và các hiệp hội bảo vệ nhân quyền, đã có 40 người Rohingya bị lực lượng an ninh và người Rakhine Phật giáo sát hại hồi tháng Giêng. Chính quyền Miến Điện bác bỏ tin về vụ thảm sát này. Hôm thứ Sáu 28/2, phát ngôn viên chính phủ Ye Htut lên án « thông tin sai lạc » của Y sĩ Không biên giới là đã chữa trị cho các nạn nhân gần địa điểm được cho là đã xảy ra vụ thảm sát.

Trong thông cáo hôm qua, Y sĩ Không biên giới cho biết đã lại được bắt tay vào công việc ở các bang Shan và Kashin cũng như khu vực Răngun. Tổ chức nhân đạo này nói rằng : « Tuy được khuyến khích với quyết định này, MSF vẫn rất lo ngại cho số phận hàng chục ngàn người yếu thế tại bang Arakan đang phải đối đầu với cuộc khủng hoảng nhân đạo về mặt y tế ».

tags: Châu Á - Miến Điện - Xã hội - Y tế 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140302-y-si-khong-bien-gioi-duoc-phep-lam-viec-tro-lai-o-mien-dien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.