samedi 15 mars 2014

Olympic người khuyết tật khai mạc trong lúc Crimée căng thẳng

Bài đăng : Thứ sáu 07 Tháng Ba 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 07 Tháng Ba 2014 
 
Tối nay 07/03/2014 các vận động viên khuyết tật xuất sắc nhất thế giới sẽ có mặt trong lễ khai mạc Paralympiques tại Sotchi, Nga. Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Crimée, nhiều nước phương Tây đã loan báo sẽ không gởi đại diện tham dự lễ khai mạc để phản đối việc Nga can thiệp quân sự vào Ukraina.

Trong lúc việc quân Nga chiếm đóng Crimée gợi lại sự căng thẳng của cuộc chiến tranh lạnh trước đây, các vận động viên hôm qua được đón tiếp bằng một buổi lễ nho nhỏ tại làng thế vận. Trong số đó có 31 vận động viên Ukraina vẫn chưa khẳng định là sẽ tham gia tranh tài hay không, khiến người ta ngờ rằng họ sẽ đồng loạt bỏ đi để phản đối Nga đổ quân vào bờ biển Hắc hải.


Đoàn vận động viên Ukraina trong đồng phục hai màu xanh, vàng đã hát quốc ca và hô to : « Hòa bình cho Ukraina ». Ủy ban Olympic quốc gia hôm nay sẽ thông báo việc tẩy chay Thế vận hội hay không.

Hoa Kỳ, Anh và nhiều nước phương Tây đã tuyên bố sẽ vắng mặt trong lễ khai mạc để phản đối chính sách của Matxcơva. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết không có bộ trưởng Pháp nào tham dự.

Nga đạt được nhiều huy chương nhất trong Thế vận hội Sotchi mới đây, và Tổng thống Vladimir Putin hy vọng sẽ gặt hái được thành tích tương tự trong Thế vận hội người khuyết tật 2014. Tổng cộng có 45 nước với 575 vận động viên tham dự, một số lượng hùng hậu so với Paralympiques lần đầu tiên tại Luân Đôn năm 1948 với một nhúm người bị thương tật vì chiến tranh.

Đây là lần đầu tiên Nga tổ chức Paralympiques. Các vận động viên Liên Xô cũ chưa bao giờ tham gia cho đến thời kỳ đổi mới năm 1988, vì người tàn tật vẫn bị phân biệt đối xử trong xã hội Nga. Ngày nay, những người đi xe lăn vẫn không thể ra khỏi nhà vì chưa có cơ sở hạ tầng thích hợp nơi công cộng. Chỉ từ năm ngoái, thủ đô Matxcơva mới cho lắp đặt ở các ngã tư quan trọng những chỉ báo bằng âm thanh cho người khiếm thính.

Tại Sotchi chỉ gần đây mới có loại xe buýt có thiết bị dành cho người tàn tật lên xuống, đi từ trung tâm đến sân bay. Nhưng phần nằm trên cao của thành phố vẫn khó di chuyển, với những thang máy bị hư và các tay vịn nằm chơ vơ.

Trong khi đó Putin đã ca ngợi sự kiện này giúp những người bị khuyết tật « có thể chứng tỏ với thế giới và chính mình, họ không phải là những người có năng lực hạn chế ». Ông Putin cũng tố cáo việc gắn liền Paralympiques với sự hiện diện quân sự của Nga tại Crimée.

tags: Chính trị - Nga - Quốc tế - Thể thao - Thế Vận Hội Sotchi - Theo dòng thời sự - Ukraina 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140307-the-van-hoi-nguoi-khuyet-tat-khai-mac-tai-sotchi-trong-luc-crimee-van-cang-thang
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.