samedi 1 mars 2014

Trung Quốc: Thêm một quan chức nhận án tử hình treo vì tham nhũng

Chu Trấn Hoành
Bài đăng : Thứ sáu 28 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 28 Tháng Hai 2014 
Hôm nay 28/02/2014, một quan chức cao cấp ở Quảng Đông đã bị tòa án Hà Nam tuyên án tử hình treo vì tội tham nhũng. Đây là trường hợp mới nhất bị lãnh án trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc.

Ông Chu Trấn Hoành (Zhou Zhenhong), 56 tuổi, nguyên là chủ tịch Cục Công tác Mặt trận tỉnh Quảng Đông (tiếng Hoa là Trung ương Thống chiến Bộ - một cơ quan trực thuộc Trung ương Đảng nhằm quản lý các tầng lớp nhân dân, tổ chức không thuộc Đảng Cộng sản, có thể tương đương với Mặt trận Tổ quốc). Bị cáo này bị kết án vì đã nhận hối lộ trên 24,6 triệu nhân dân tệ (4 triệu đô la) từ năm 2002 đến 2011.


Chu Trấn Hoành bị tòa án Hà Nam tuyên án tử hình nhưng tạm ngưng thi hành trong hai năm, một bản án thường được chuyển sang tù chung thân. Quan chức này còn bị cho là sở hữu số tài sản bất minh trị giá trên 37 triệu nhân dân tệ.

Theo thông cáo của tòa án, Chu Trấn Hoành đã nhận hối lộ từ 33 người để đổi lấy việc thăng cấp cho những người này, giúp họ trong các vụ làm ăn và được bầu vào các chức vụ địa phương. Thông cáo viết : « Tầm mức nhận hối lộ của Chu Trấn Hoành là khủng khiếp và hậu quả hành động của ông ta đặc biệt nghiêm trọng ». 

Đây là một trong những quan chức phải lãnh án trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng được tuyên truyền ầm ĩ của Tập Cận Bình. Chủ tịch Trung Quốc cho rằng nạn tham nhũng có thể làm sụp đổ Đảng Cộng sản, và đe dọa sẽ tiến công « từ ruồi cho đến cọp ». Hồi tháng 7/2013, cựu Bộ trưởng Hỏa xa Lưu Chí Quân (Liu Zhijun) cũng đã bị kết án tử hình treo vì nhận hối lộ 64,6 triệu nhân dân tệ.

Cho dù chiến dịch chống tham nhũng có kìm hãm bớt thói xa hoa trong giới quan chức Trung Quốc, theo các nhà bình luận, vẫn không có những cải cách mang tính hệ thống để làm tăng tính minh bạch, vốn rất cần thiết để đối phó với nạn dịch tham nhũng.

tags: Châu Á - Pháp luật - Tham nhũng - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Tử hình - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140228-quan-chuc-trung-quoc-nhan-an-tu-hinh-treo-vi-tham-nhung

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.