(Diễn đàn xã hội dân sự 24/02/2014) Trần Quang Thành phỏng vấn Phạm Chí Dũng
Tuần lễ vừa qua tại Việt Nam có 2 sự
kiện nỗi bật gây sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước đó là phiên tòa
phúc thẩm tại Hà Nội xử luật sư Lê
Quốc Quân y án 30 tháng tù giam về cái gọi là „tội trốn thuế“
nằm dưới âm mưu chính trị của nhà cầm quyền CSVN và cái chết đột ngột của
Thượng tướng, thứ trưởng công an Phạm Quý Ngọ, trong khi ông Ngọ đang bị Ban
Nội Chính trung ương CSVN đề nghị đình chỉ công tác để phục phụ việc điều tra
về việc nhận hối lộ để tiết lộ nguồn tin cho bị can Dương Chí Dũng, cựu Chủ
tịch Hội đồng quản trị Vinalines bỏ trốn.
Bình luận về hai sự kiện này, nhà
báo Phạm Chí Dũng đã có cuộc trao đổi với nhà báo Trần Quang Thanh. Nội dung
như sau, mời quý thính giả theo dõi:
Trần
Quang Thành : Xin chào nhà
bình luận Phạm Chi Dũng
Phạm Chí
Dũng : Xin chào anh Trần Quang Thành
TQT : Trong thời gian gân đây, nhất là trong 2 tháng đầu năm nay dư luận rất
quan tâm đên một sự kiện đó là ngày 18/2 mới đây, tòa phúc thẩm Toà án nhân dân
tôi cao đã xét xử y án luật sư Lê
Quốc Quân về cái gọi là tội trốn thuế với mức án là 30 tháng
tù giam. Luật sư Lê Quốc
Quân đã khẳng định rằng đây là môt vụ án âm mưu chính trị và ông tuyên bố phản
đối phiên tòa này. Bên cạnh đó lại có một sự kiện nữa đó là vụ xét xử Dương Chí Dũng.
Trung vụ án thứ hai này, Dương Chí Dũng lại là mộtj nhân chứng. Đó là vụ tổ
chức cho Dương Chí Dũng
bỏ trốn ra nước ngoài. Trong vụ án này Dương Chí Dũng đã khai ra
ông Phạm Quí Ngọ, thượng tướng thứ trưởng bộ Công an là người đã nhận hối lộ
tiết lộ nguồn tin để Dương
Chí Dũng trốn được đi nước ngoài. Tòa án nhân dân Hà Nội ngay
tại phiên tòa đã tuyên bố khởi tố vụ án làm lộ bí mật quốc gia. Vụ án đang tiến
hành thì đột ngột thượng tướng Phạm Quí Ngọ chết về cái gọi là bệnh ung thư. Về
hai sự kiện này nhà bình luận Phạm Chí Dũng có nhận xét gì thưa anh?
PCD : Tôi thấy là về vấn đề Phạm Quí Ngọ đã có rât nhiều
báo, đài có rất nhiều thông tin, nhiều đánh giá bình luận liên quan đên
chiều sâu nên không có nêu lại vấn đề này một cach sâu sắc hơn nữa. Riêng phần
tôi, tôi chỉ chú ý đến một khía cạnh như anh Trần Quang Thành vừa đề cập
là sự liên đới giưa hai vụ án này, có thể gọi là hai vụ án mặc dù vụ Lê Quốc Quân được coi là một
vụ án, còn vấn đề cái chết của ông Phạm Quí Ngọ chưa được coi là một vụ
án và khống biết có được xem là một vụ án trong tương lain hay không.
Nhưng rõ ràng vấn đề ông Phạm Quí Ngọ bắt nguồn từ vụ án của Dương Chí Dũng và Dương Tự Trọng cho nên chúng ta
có thể thấy mối liên đới đó. Và có môt điềm trùng khớp rất đáng chú ý, rất đặc
biệt mà tôi cho là không phải ngẫu nhiên của qui luật trời đất. Đó là ngày
18/2. Ngày 18/2 chỉ xảy ra sau một ngày, ngày 17/2 là ngày kỷ niệm Trung Quốc xâm lược Việt Nam và
đến ngày 18/2, trong một buổi sáng, trọn vẹn một buổi sâng đã diễn ra
phiên tòa xử phúc thẩm luật sư công giáo yêu nước Lê Quốc Quân và kết quả như chúng
ta đã biết y án 30 tháng tù giam cho anh Quân. Đó là một kết quả không thể nói là bảo thủ
và tồi tệ hơn. Trong quan điểm cho đó là một phiên tòa nhằm mục tiêu động cơ
chính trị chứ không phải là vấn đề kinh tế. Cũng cùng ngày 18/2, vào buổi
chiều, Thượng tướng, thứ trương bộ Công an đã từ trần. Đó là điềm trùng khớp thứ
nhất. Giữa nhân vật Lê Quốc
Quân và nhân vật Phạm Quí Ngọ lại có một điểm trùng hợp thứ hai. Đó là cả hai
người này đều liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới vấn đề kinh tế. Lê Quốc Quân bị gán ghép vào tội
trốn thuế. Còn Phạm Quí Ngọ bị Dương Chí Dũng khai về việc nhân hối lộ. Đó là điểm
trùng hợp thứ hai. Tuy nhiên hai điềm trùng hợp lại làm nên một điềm nghịch lý.
Tôi cho điểm nghịch lý đó là sự cách biệt rất lớn và vô cùng lớn, vô cùng khác
nhau về mặt tư cách giữa hai nhân vật vì nếu như Phạm Quí Ngọ l;à một ngưới mà
chính Ban Nội chính trung ương đã đề cập đến việc có khả năng đình chỉ công tác
để phục vụ quá trình điều tra và coi ông ta là một đối tượng tình nghi
trong việc nhận hối lộ ít nhất 1 triệu đo-la từ Dương Chí Dũng thì vấn đề
của Lê Quốc Quân
lại được toàn bộ giới quan sát độc lập nhân quyền cuốc tế kể cả các nước lớn
như Hoa Kỳ phủ
nhận về khả năng ông trốn thuế mà thực chất đó chỉ là một động cơ
chính trị ẩn dấu phía sau mà thôi. Vì thế tôi cho rằng sự khác biệt quá lớn ở
đây chính là tư cách. Và từ vấn để tư cách đó chúng ta nhìn lại số phận
của hai con người này. Lê Quốc
Quân và Phạm Quí Ngọ, hai con người này đệu bi coi là liên quan đến vấn đề kinh
tế, cùng năm trong vòng điều tra, tố tụng hình sự nhưng một người còn sống và
đứng thẳng, một người đã chết và mang tai tiếng không nhỏ. Sự liên quan
số phận hai số phận này có lẽ như tôi đã đề cập không cần phải nhắc lại nhiều
mà chỉ cần nói đến vấn đề nhân quả thôi. Nhân nào thì quả đó. Về sự thanh
thản trong một con người thì như Lê
Quốc Quân người ta có thể nói là một con người đứng thẳng,
một con người không run sợ, không sợ hãi. Môt con người đã đấu tranh vì
công lý, vì hòa bình, vì xã hội và được xem là một tinh thần yêu nước. Còn một
con người đương chức là thứ trưởng bộ Công an nhưng như một tác phẩm của
Đốp-tôi-ép-ski, vào thế kỷ 19.Tác phẩm đó có tên là Lũ người quỉ ám. Dường như
ông Phạm Quí Ngọ có liên quan đến một bức màn đen tối mà dư luận đồn đại và làm
cho cái chết của ông trở nên hết sức bất bình thường. Cho nên bình luận về vấn
đề này, đánh giá về vấn đề này, tôi chỉ nói đến sự liên quan một cách
ngượng ngạo giữa hai số phận của hai con người có lẽ với tư cách hoàn toàn khác
nhau
TQT : Nhà bình luận Phạm Chí
Dũng có thể nói cụ thể hơn sự tương quan khác nhau giữa hai con người này.
PCD : Ở ngoài phiên tòa xử luật sư Lê Quốc Quân từ phiên tòa sơ thẩm
tháng 10/2013 cho đên phia tòa phúc thẩm vào thang 2/2014 người ta thấy
cái gì? Từ năm trăm đên bảy trăm, thậm chí có con sô nói hơn một ngàn người.
Những người đi vận động đòi trả tự do cho Lê Quốc Quân. Thực chất đó là một
cuộc biểu tình của xã hội bên ngoài tòa án mặc dù được coi là một phiên
tòa tự do nhưng gần như mọi người phải đứng bên ngoài phiên tòa và đứng
khá xa tòa án và trong đám đông biểu tình đó lần này theo tôi được nghe đã có
những tiếng hô không phải của một nhóm nhỏ mà của cả một số đông. Đó là tiếng
hô tán thán từ “Đả đảo”. Họ dả đảo quân giết người. Họ đả đảo phiên tòa. Thậm
chí còn có cả cụm từ “đả đảo đảng cộng sản” nữa. Từ đâu gây ra nỗi phẫn uất,
gây ra tiếng tán thán ghê gớm như vậy từ lòng dân? Chúng ta phải tự hỏi lại và
tôi nghĩ với cái chính quyên đương đại cũng phải hỏi lại vấn đề này. Tại sao
lại nsinh ra những câu tán thán như vậy? Những nỗi bức xúc không thể kiềm
chế được phải buột ra miệng trong từ môt đảm đông như thế. Nguyên cớ nảo, nhà
nước, đảng đã làm tình, làm tội như thế nào đối với dân chúng để dân chúng phải
hẫn uất như thế Đó chính là câu hỏi? Ngược lại trước cái chết của viên
thượng tướng Phạm Quí Ngọ có rất nhiều bài báo tỏ lòng thương tiếc và ca ngợi!
Không có bất kỳ một sự đả đảo nào cả. Nhưng trong cái chết này người ta lại
nhìn thấy điều có thể nói là sự giả dối vô cùng tận rằng có những người đi đám
tang nhưng dương như ở trong họ không thể che dấu được một sự hả hê,độc đia về
cái chết của viên thượng tướng Phạm Quí Ngọ mà tôi cảm nhận điều đó như là một
người viết văn và tôi nhìn nhận khuôn mặt những người đi đám tang, tôi cảm nhận
cả một thế giới lung linh, huyền hoại và nó rơi vào trường hợp giống như
tác phẩm Lũ người quỉ ám của nhà văn Đốp-tôi-ép-ski. Đó chính là tình cảm dành
cho một người đã ra đi. Nhưng tôi không cho đó là một thứ tình cảm chân thực.
Trong khi đó đối với Lê Quốc
Quân những tiếng la ngoài tòa, những tiếng hô đả đảo tôi cho là một biểu hiện
tình cảm rất trung thực, rất nhân ái, rất đồng cảm với luật sư Lê Quốc Quân. Tôi cho là số phận
của luật sư Lê Quốc
Quân mặc dù bị 30 tháng tù giam so với thượng tướng Phạm Quí Ngọ chưa có một
ngày tù giam nào cả, nhưng mà luật sự Quân vẫn có số phận tươi hồng và sán lạn
hơn nhiều.
TQT : Chúng ta đang nói về
hai vụ án. Một vụ án với âm mưu chính trị biến thành tội trốn thuế. Một vụ án
một viên tướng, một ủy viên trung ương Đảng, đang trong thời kỳ bị điều
tra đi đên sự thật nhưng đột ngột từ trần. Ông thấy thế nào về sự ứng xử
của nhà cầm quyên Việt Nam đối với hai vụ án này?
PCD : Đối với vụ án Lê Quốc Quân rõ ràng nhà càm quyền Việt Nam không
tút ra được một bài học nào từ lịch sử. Nói như Hê-ghen, một nhà triết học siêu
hình, một tiền nhân của Các Mác thì bài học cay đắng nhất con người ta không
thể rút ra được bài học cay đăng nhất của lịch sử. Mà bài học cay đắng nhất của
lịch sử chính là con người không rút ra được bất kỳ một bài học nào của lịch
sử. Và trong trường hợp này đối với luật sư Lê Quốc Quân, đối với phiên tòa xử anh Quân
mới chỉ xảy ra sau mới chỉ hai tuần tiến hành phiên họp kiểm
điểm định kỳ phổ quát về tình hình nhân quyền của Việt Nam UPR. Và bất chấp tất
cả các khuyến nghị và lời hứa hẹn thì phiên tòa đã không có bất kỳ sự thay đổi
nào cả. Vẫn giữ nguyên một thái độ, môt cách nhìn hết sức cực đoan cho
rằng luật sư Lê Quốc
Quân phạm tội trốn thuế mặc dù tất cả mọi người đều biết trốn thuế chỉ là một
cái cớ mà thôi. Chính quyền đã không dám lên tiếng về một sự thật hiển nhiên là
những người yêu nước có thể vượt qua tất cả những phiên tòa. Đó là vấn đề thứ
nhất.
Còn ngược lại cái chết của viên
thượng tướng Phạm Quí Ngọ lại đặc trưng cho một sắc thái chính trị nội bộ rất
nổi bật trong triều chính đương đại Việt Nam vào năm 2014 này và có thể diễn
biến đến năm 2015. Chúng ta để ý một chi tiết không thể kém thuyết phục là chỉ
4 ngày sau cái chết của thượng tướng Phạm Quí Ngọ, Ủy ban thướng vụ
Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tuyên bố tạm ngừng lấy phiếu
tín nhiệm vào phiên họp Quốc hội tháng Tư tới đây. Tại sao lại có một quyết
định đột ngột như vậy? Đây là một điều khó hiểu và nó cũng bất thường không kém
gì cái chết không bình thường, rất không bình thường của thượng tướng Phạm Qúi
Ngọ. Cần nhắc lại rằng vào tháng 4/2013 Quốc hội Việt Nam đã lần đầu tiên tổ
chức lấy phiếu tín nhiệm đối với trên 50 quan chức. Và điều vừa đáng ngạc nhiên
và vừa không quá ngạc nhiên là những giới chức, quan chức chính phủ lại nắm
được, đạt được số phiếu cao nhất liên quan đến tỉ lệ tín nhiệm thấp. Vào
thời điểm tháng 4/2013, Quốc hội nước Cộng hào Xã hội chủ nghĩa Việt Nam lần
đầu tiên tổ chức lấy phiếu tín nhiệm và đó được coi là một sự kiện chưa có tiền
lệ. Một sự kiện mở ra dáng hồng dân chủ nào đó cho khuôn mặt chính thể Việt
Nam. Nhưng điều mà có thể nói ngạc nhiên, đáng ngạc nhiên, nhưng lại không quá
đáng ngạc nhiên là gần như toàn bộ những tỉ lệ phiêu tín nhiệm thấp cao nhất
lại rơi vào khối chính phủ và tạp chí tài chính nổi tiếng thế giới xếp vào 1
tróng 20 vị thống đốc có thành tích điều hành kém nhất thế giới đã nhận tới 40%
tỷ lệ phiếu tín nhiệm thấp và sau đó là ông Nguyễn Tấn Dũng, đương kim thủ
tướng chính phủ cũng nhận được trên hơn 30% tỷ lệ phiếu tín nhiệm thấp. Cả hai
con người đó đều năm trong guồng máy của chinh phủ, trong guồng máy điều hành
kinh tế và trong một cơ cấu mà ông
Trương Tấn Sang, Chủ tịch nươc Cộng hòa Xã hội chủ nghia Việt
am trong một bài viết mang tiêu đề là Hổ thẹn với tiền nhân vào tháng 9/2012 đã
phải nói về sự kém cỏi trong công tác điều hành kinh tế – xã hội của chính phủ.
Như vậy chúng ta liên hệ lại vấn đề
chỉ sau có 4 ngày diễn ra cái chết của thượng tướng Phạm Quí Ngọ đã diễn ra một
sự kiện bất ngờ không kém cái chết của ông Phạm Qúi Ngọ là việc ngưng lại đột
ngột cơ chế lấy phiếu tin nhiệm tại Quốc hội. Vì sao thế? Câu hỏi đặt ra là Vì
sao và Vì sao? Ở Việt Nam có rất nhiều câu hỏi đặt ra là như vậy. Điều đó
dường như cho thấy cái chết của ông Phạm Quí Ngọ giống như là một điểm mốc, một
điềm khởi đầu, một điểm xoay chuyển cho toàn bộ thế cục tương quan các lực
lượng chính trị ở Việt Nam. Tôi cho rằng cái chết này liên quan mật thiết đên
phe lới ích. Nếu ông Phạm Quí Ngọ bị điều tra sẽ là một tổn thất không thể bù
đặp được đối với phe lợi ích. Nhưng nếu ông Phạm Quí Ngọ được ra đi một cách
thanh thản như vừa rồi gần như toàn bộ các đầu mối điều tra, của các cơ quan
điều tra sẽ đóng lại, sẽ khoanh lại và sẽ gần như không còn một manh mối nào để
dẫn tới một vụ án lớn hơn và như dư luận gọi là siêu án. Như vậy tình hình sẽ
diễn biến như thế nào? Người ta sẽ chứng kiến không bao lâu nữa theo lô-gich
này thì những người trong phe lợi ích sẽ trở lại sân khấu với một khuôn mặt tự
tin hớn. Họ sẽ không phải khép nép đứng sau cánh gà nữa mà họ sẽ bước ra sân
khấu và nhìn toàn bộ cử tọa trong nhà hát Việt Nam với một con mắt trong tiếng
cười ngạo nghễ. Khả năng nhiều theo tôi là như vậy. Và có lẽ vấn đề tạm ngưng
lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội nếu như những người trong Đảng họ không biểu
lộ thái độ kiên quyết hơn thì có lẽ kỳ họp Quốc hội dự kiến vào tháng Tư năm
nay cũng sẽ là một kỳ họp mà không khác gì kỳ họp cuối năm 2013 về bỏ
phiếu tín nhiệm Hiên pháp sửa đổi, bổ sung. Có nghĩa là tất cả mọi người cùng cúi
đầu và cùng bấm nút!
TQT : Như vậy theo tiến sĩ,
nhà bình luận Phạm Chí Dũng tình hình Việt Nam hiện nay qúa u ám phải không
thưa tiến sĩ?
PCD : Hoàn toàn u ám về mặt kinh tế . Tôi không nhìn ra một
sắc thái nào tươi hồng mặc dù tất cả các báo cáo của Chính phủ và của Đảng nữa
đều ủng hộ về một triển vọng phục hồi kinh tế, nhưng không có một biện pháp nào
phát lộ mới mẻ cả. Và ngay gần đây chúng ta được biết một hãng xếp hạng tín
nhiệm quốc tế Moody’s họ đã lại phải đưa ra một lần nữa tỷ lệ nợ xấu trên
tổng sản phẩm của Việt Nam lên tói 15%. Ngay sau tuyên bố này của Moody’s, Ngân
hàng Nhà nước được coi là đã phản pháo và nói là xdets một cách thận trọng nợ
xấu ở Việt Nam chỉ là 9% thôi.
Kinh tế quyết định chính trị. Thành
thử bất kỳ sắc thái u ám nào của kinh tế cũng làm nhuốm màu đen đúa trên khuôn
mặt của chính thể. Sự đen đúa đó thực chất đã bắt nguồn từ giữa năm 2011.
Lúc đó những tổ chức như Moody’s đã đặt ra vấn đề tỷ lệ nợ xấu của Việt Nam là
13%. Trong khi đó báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ có 3% mà thôi. Và
vào cuối năm 2013 báo cáo của Ngân hàng Nhà nước về nợ xấu cũng chỉ dưng
lại ở mức 4,5%, cao nhất của bộ Xây dựng công bố là 6%. Nhưng mà trong khi đó
vào giữa năm 2013 lại bất ngờ phát lộ một con số của Ủy ban Giám sát tài
chinh quốc gia Việt Nam (Ủy ban này trực thuộc chính phủ, là một cơ quan tư vấn
của Chính phủ tư vấn về tài chính và tiền tệ). Họ nêu ra tỷ lệ nợ xấu ở Việt
Nam lên tới 35 đên 37%. Một con số khủng khiếp và gấp ít nhất 6 lân con số công
bố chính thức của Ngân hàng Nhà nước. Nói như vậy để anh Thành và quí độc giả
hình dung ở Việt Nam nó bất nhất như thế nào. Nó ngược ngạo, nó trái khoáy như
thế nào. Không thể tưởng tượng nổi môt nền kinh tế với những số liệu hoàn toàn
không có gì là minh bạch. Từ trước đến nay Ngân hàng Nhà nước Việt nam chỉ làm
được một nhiệm vụ là công bố với những số liệu không có một cơ sở nào hết. Họ
không nắm và không tìm ra tỷ lệ nợ xấu của từng ngân hàng như thế nào. Nợ xấu
năm ở từng nhóm trong tổng sô 5 nhóm nợ như thế nào. Và như một quan chức
của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia đánh giá thì bản thân Ủy ban này
và Ngân hàng Nhà nước không thể năm được tình hình nợ xấu ở từng ngân
hàng là như thế nào. Và nếu không giải quyết được nợ xấu thì không thể giải
quyết được vấn đề tồn đọng nợ, tài sản và lối ra cho nền kinh tế hiện nay. Đó
là chưa kê đến nợ công quốc gia trực tiếp lên đến ít nhất 95%.
Nói kinh tế là nói khuôn mặt
của chính thể. Không giải quyêt được vấn đề kinh tế và nợ xấu thì
chính thể coi chừng sẽ phải đối phó với một cuộc khủng hoảng xã hội toàn
diên. Và lúc đó tất cả mọi thứ sẽ đi đứt.
TQT : Những con số về nợ xấu
ở Việt Nam là trống đánh xuôi, kèn thổi ngược. mỗi nơi nói một khác. Phải chăng
đây là hậu quả của sự không minh bạch hay là một lý do nào khác thưa nhà bình
luận Phạm Chí Dũng?
PCD : Khái niệm minh bạch được đưa ra và nhập khẩu vào Việt
Nam bỏi các tồ chức quốc tế. Dường như các tồ chức ở Việt Nam phải miễn
cưỡng chấp nhận khái niệm này. Trước đó họ không dùng từ minh bạch.. Việc nêu
ra những con số trong nội bộ luôn luôn được bao biện có vi phạm những qui chế
nội bộ, những qui chế bảo mật hay không? Thí dụ Ngân hàng Nhà nước hay
các ngành khác mỗi ngành đều có qui chế bảo mật riêng theo 3 độ mật từ
mật, tối mật và đên độ cao nhất là tuyệt mật. Thí dụ như tỷ lệ nợ xấu đã có
quan chức ngân hàng cho rằng nó nằm trong hệ tuyệt mật thành thử không
thể công bô được. Đó chính là vấn đề kém minh bạch từ trong hệ thống nội bộ.
Tôi cho còn một do không
kém quan trọng là lý do từ các nhóm lợi ích. Cách đây vài chục năm khi mà những
nhóm llợi ích còn khá mờ nhạt và nên kính tế lục đo lê thuộc vào nhóm chủ
đạo được gọi là kinh tế quốc doanh thì vấn đề minh bạch được đặt ra theo lối
khái niệm riêng của nhà nước Việt Nam. Nhưng mà về sau này khi các nhóm lợi ích
tung hoành và chi phối gần như toàn bộ nền kinh tế tôi cho rằng việc đưa
những số liệu nào ra nó phụ thuộc vào có lợi hay không có lợi cho hoạt động của
các nhóm lợi ích . Các nhóm lợi ích ở đây là các nhóm lợi ích đầu cơ bất động
sản, chứng khoán, các nhóm lợi ích độc quyền về xăng dầu, điện nước và các nhóm
lợi ích tài chính khác. Trong thời gian vừa qua đã có những biểu hiện những dấu
hiệu và kể cả những bằng chứng cho thấy đã có những sự quan hệ chằng chịt qua
tinh chất “sở hữu chéo” giữa các nhóm lợi ích với nhau hay gọi làmắt xích giữa
các nhóm lợi ích và nhóm thân hữu. Điều này đã làm cho nền kinh tế Việt Nam kể
cả nền chính trị Việt Nam rơi vào một trậng thái bi cực chưa
từng thấy. Và nếu không giải quyết được trạng thái bi cực này coi
chừng chân đứng của nền chính trị sẽ bị sụp đổ và sụp đổ rất nhanh chóng
TQT : Xin cảm ơn nhà bình
luận Phạm Chí Dũng
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.