samedi 29 mars 2014

Barack Obama thăm Ả Rập Xê Út để hàn gắn quan hệ song phương

Bài đăng : Thứ sáu 28 Tháng Ba 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 28 Tháng Ba 2014 
 
Tối nay 28/03/2014 Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Ả Rập Xê Út sau khi đã đến Hà Lan, Bỉ, Ý. Đây là chuyến viếng thăm thứ hai của ông Obama tại nước đồng minh truyền thống của Mỹ, mà quan hệ đôi bên đang xấu đi do bất đồng trên nhiều hồ sơ khu vực.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne-Marie Capomaccio cho biết thêm chi tiết:


« Sáu mươi lăm dân biểu, nghị sĩ Mỹ đã viết thư cho Barack Obama yêu cầu nêu ra vấn đề nhân quyền và tình trạng của phụ nữ trong xã hội Ả Rập Xê Út với Quốc vương Abdallah. Nhưng nếu Tổng thống Hoa Kỳ đến Riyad để cố gắng nối lại mối quan hệ đang xấu đi theo từng tháng, thì đó không phải là những câu chuyện thú vị để mào đầu, nhất là những đề tài nhạy cảm không hề thiếu.

Ả Rập Xê Út công khai chỉ trích việc Washington từ chối cung cấp vũ khí sát thương cho phe đối lập Syria, và thiếu ủng hộ chính quyền quân sự ở Ai Cập. Riyad cũng không giấu diếm mối quan ngại về việc thương thảo với Iran. Tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine cũng được đề cập đến, trong lúc Ả Rập Xê Út vừa từ chối cấp visa cho thông tín viên của Jerusalem Post để thông tin về chuyến đi này – một điều khiến người Mỹ không hài lòng.

Đã hẳn Ả Rập Xê Út luôn là nhà cung cấp dầu lửa thứ hai cho Hoa Kỳ, và sự hợp tác chặt chẽ trong vấn đề an ninh sẽ không được đặt lại. Nhưng ông Obama khó thể trấn an được Quốc vương Abdallah, tuy đây là mục tiêu của chuyến công du thứ hai của nguyên thủ Mỹ trong vòng năm năm qua ».

tags: Ả Rập Xê Út - Hoa Kỳ - Ngoại giao - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140328-barack-obama-tham-a-rap-xe-ut-de-han-gan-quan-he-song-phuong
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.