samedi 15 mars 2014

Lần đầu tiên Pháp kết án tù một người Rwanda vì tội diệt chủng

Bài đăng : Thứ bảy 15 Tháng Ba 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 15 Tháng Ba 2014 
 
Gần một tháng nữa là đến dịp kỷ niệm 20 năm diệt chủng người Tutsi ở Rwanda, sự kiện cho đến giờ Paris vẫn bị chỉ trích. Hôm qua 14/03/2014 Pháp mới kết thúc một phiên tòa lịch sử với bản án đầu tiên 25 năm tù dành cho một người Rwanda liên can đến thảm kịch này. Kigali hoan nghênh « một giai đoạn quan trọng » của tư pháp nước Pháp.

Pascal Simbikangwa, cựu đội trưởng cận vệ tổng thống, sau khi bị tai nạn chuyển sang làm an ninh, đã bị tòa án Paris kết án 25 năm tù giam vì tội diệt chủng và đồng lõa đối với tội ác chống nhân loại, vào cuối phiên tòa kéo dài sáu tuần lễ.


Đây là lần đầu tiên Pháp xét xử một bị cáo về tội diệt chủng, trong khi những đơn kiện đầu tiên đối với những cựu quan chức thuộc tộc Hutu về tội diệt chủng đã được nộp từ năm 1995, chưa đầy một năm sau các vụ thảm sát. Tòa án Pháp vốn luôn từ chối dẫn độ những người Rwanda bị Kigali truy nã, đã đưa Pascal Simbikangwa ra xử nhân danh « quyền tư pháp phổ quát » đối với những tội phạm nghiêm trọng.

Hôm nay Bộ trưởng Tư pháp Rwanda Johnston Busingye tuyên bố : « Bản án cho Simbikangwa là một giai đoạn quan trọng trong việc xét xử các thủ phạm gây ra nạn diệt chủng năm 1994 ».

Chính quyền Rwanda lập nên sau nạn diệt chủng, xuất thân từ phe nổi dậy Tutsi và người Hutu ôn hòa, luôn trách cứ nước Pháp đã ủng hộ chế độ diệt chủng trước đó và bảo vệ các cựu quan chức đang trốn tránh. Được biết cuộc nổi dậy của người Tutsi tháng 7/1994, chấm dứt các vụ thảm sát đã làm cho 800.000 người chết chỉ trong vòng 100 ngày tại Rwanda. Quan hệ ngoại giao Pháp - Rwanda đã bị cắt đứt vào năm 2006 và chỉ được tái lập từ năm 2009.

Về phía các nguyên đơn tỏ ra hài lòng vì dù chậm trễ, Pháp đã đưa ra tín hiệu đầu tiên cho thấy muốn chấm dứt tình trạng những kẻ phạm tội không bị trừng trị. Hiện đang có 27 hồ sơ về Rwanda đang được bộ phận phụ trách tội diệt chủng của Viện Kiểm sát Paris xử lý, trong đó có hai hồ sơ sắp hoàn tất.

tags: Diệt chủng - Pháp - Pháp luật - Quốc tế - Rwanda 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140315-phap-ket-an-tu-mot-nguoi-rwanda-ve-toi-diet-chung
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.