mardi 11 février 2014

Nhân 35 năm Cách mạng Hồi giáo, Iran bắn thử 2 tên lửa

Bài đăng : Thứ ba 11 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 11 Tháng Hai 2014 
Chính quyền Iran hôm nay 11/02/2014 tổ chức kỷ niệm 35 năm Cách mạng Hồi giáo, được đánh dấu bởi những tiến triển trong việc thương lượng với các cường quốc trong đó có kẻ thù truyền thống là Hoa Kỳ. Trước đó, Teheran loan báo phóng thành công hai hỏa tiễn thế hệ mới « có khả năng hủy diệt cao độ » - theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran.

Từ Teheran, thông tín viên RFI Siavosh Ghazi cho biết thêm chi tiết :


« Iran đã loan báo thử nghiệm hai tên lửa mới này hôm trước khi bước vào kỷ niệm 35 năm Cách mạng Hồi giáo. Đó là một hỏa tiễn đạn đạo mang nhiều đầu đạn có thể tránh được hệ thống chống tên lửa và tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc. Hỏa tiễn thứ hai được định hướng bằng tia laser, có thể bắn vào một máy bay hay một giàn phóng để đánh vào các mục tiêu quân sự, nhất là các trung tâm chỉ huy với độ chính xác cao.

Loan báo này được đưa ra trong lúc các cuộc thương lượng giữa Iran và các cường quốc sẽ tái lập vào ngày 18/2 tới tại Vienna, nhằm tìm kiếm một giải pháp tổng thể cho chương trình nguyên tử Iran. Nhưng Teheran cho biết không có việc nêu ra chương trình đạn đạo của nước này trong cuộc đàm phán, như Hoa Kỳ đã đòi hỏi.

Đây là một cách để Iran nhấn mạnh là sẽ không nhượng bộ trước các nước phương Tây. Những người có trách nhiệm về nguyên tử Iran cũng đồng thời cho biết không có vấn đề đóng cửa các địa điểm hạt nhân hay từ bỏ chương trình nguyên tử ».

Iran đảm bảo vũ khí của mình chỉ nhằm bảo vệ biên giới, và chỉ được sử dụng trong trường hợp bị tấn công. Nhưng chương trình hỏa tiễn đạn đạo của Teheran gồm những tên lửa có tầm bắn 2.000 km có khả năng bay đến tận Israel, đã làm các nước phương Tây lo ngại và bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiều lần lên án.

Thứ Bảy tuần trước, Iran cũng loan báo hai chiến hạm đang ở ngoài khơi châu Phi đã tiến gần biên giới trên biển của Hoa Kỳ nhưng không nói rõ địa điểm. Đây là hành động đáp trả sự hiện diện của Đệ ngũ Hạm đội Mỹ tại vùng vịnh Pec-xich.

tags: Iran - Quốc tế - Tên lửa - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140211-mung-35-nam-cach-mang-hoi-giao-iran-ban-thu-nghiem-hai-hoa-tien 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.