mercredi 26 février 2014

Do tai tiếng tham nhũng, biểu tình chống Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra trên cả nước

Bài đăng : Thứ tư 26 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 26 Tháng Hai 2014 
Sau vụ tiết lộ một cuộc đối thoại được cho là giữa Thủ tướng Recep Tayyip và người con trai, nói đến một số tiền lớn cần phải giấu, tối qua 24/02/2014 cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã phải giải tán những cuộc biểu tình chống tham nhũng diễn ra tại hơn một chục thành phố trên cả nước. Những lời kêu gọi xuống đường trong những ngày tới tiếp tục được đưa ra.

Thủ tướng Erdogan đã cho mở điều tra, tố cáo đây là « một vụ dàn dựng ghê tởm ». Nhưng ông cũng quyết định thay đổi cách mã hóa những điện thoại được các quan chức cao cấp nhất sử dụng, trong đó có ông. Phe đối lập kêu gọi chính phủ từ chức.


Từ Istanbul, thông tín viên RFI Jérôme Bastion gởi về bài tường trình :

« Tình hình ngày càng trở nên bất lợi cho chính phủ của ông Erdogan. Tại thủ đô Ankara cũng như ở Izmir, Trabzon, Antalya và Eskisehir và nhiều nơi khác, hàng ngàn người đã xuống đường hôm qua để hô vang câu « Bọn ăn cướp ! », « Chính phủ hãy từ chức ! ». Tại Istanbul, biểu tình bị đàn áp thô bạo, những cuộc đụng độ kéo dài đến khuya. Có những vụ người biểu tình bị đánh đập, những người bị thương vì trúng đạn của cảnh sát, nhiều người bị câu lưu.

Chỉ còn một tháng nữa là đến cuộc bầu cử địa phương, tâm trạng chán ngán và phẫn nộ lại được bày tỏ trên các đường phố khắp cả nước Thổ Nhĩ Kỳ - cũng như phong trào phản kháng Gezi tháng 6/2013, và sau tiết lộ về xì-căng-đan chính trị- tài chính đã được bàn tán sôi nổi trên toàn quốc suốt hai tháng qua. Có lẽ đây chỉ mới là khởi đầu. Những đồn đoán nhắm thẳng vào Thủ tướng và con trai của ông ta dường như chỉ là những giọt nước đã làm tràn ly.

Trên các mạng xã hội cũng thế, liên tục có những lời chỉ trích và tố cáo. Trong vòng 24 tiếng đồng hồ, đã có hơn hai triệu người nghe trên YouTube cuộc đối thoại đáng ngờ giữa Thủ tướng và con trai là Bilal – đang là đối tượng điều tra từ hôm 17/12 - được lén ghi âm. Và một sự kiện hoàn toàn mới mẻ là trong taxi, trên các phương tiện vận chuyển công cộng và đôi khi ngay trên đường phố, với một chiếc loa đơn giản, các công dân bình thường đã phổ biến lại cuộc điện đàm có tác động như một quả bom ».

Trong cuộc đối thoại được tung lên mạng tối thứ Hai 24/2, một người được cho là ông Erdogan, đã khuyên một người khác có thể là Bilal, con trai ông, nên nhanh chóng cất giấu số tiền 30 triệu euro. Cuộc điện đàm này có thể đã diễn ra vài giờ sau khi hàng chục nhân vật thân cận với chế độ bị bắt giữ hôm 17/12/2013 vì nghi ngờ là tham nhũng.

Hôm qua nhật báo Hurriyet còn cho biết rằng tư pháp tuần này đã thẩm vấn doanh nhân Ả Rập Xê Út Yasin Al Qadi, có thời gian nằm trong danh sách của Liên Hiệp Quốc về những người hoạt động tài chính cho Al Qaida.

Việc tiết lộ cuộc điện đàm trên đây ngay lập tức đã gây tác động lên thị trường tài chính : thị trường chứng khoán Istanbul sụt 3,21% với 62.123 điểm ; và đồng tiền bản địa bị mất giá so với đồng euro và đô la.

tags: Biểu tình - Chính trị - Quốc tế - Tham nhũng - Thổ Nhĩ Kỳ - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140226-do-tai-tieng-tham-nhung-bieu-tinh-chong-thu-tuong-tho-nhi-ky-dien-ra-tren-ca-nuoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.