samedi 15 février 2014

Mỹ và Châu Âu được kêu gọi gởi quan sát viên đến Tân Cương

Bài đăng : Thứ bảy 15 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 15 Tháng Hai 2014 
Sau vụ tấn công hôm qua tại Tân Cương làm 11 người thiệt mạng, hôm nay 15/02/2014 hãng tin Pháp AFP nhận được email của tổ chức lưu vong Hội nghị Thế giới người Duy Ngô Nhĩ, khẳng định đó là do lực lượng an ninh Trung Quốc khiêu khích và sử dụng vũ lực. Tổ chức này kêu gọi Liên hiệp châu Âu và Hoa Kỳ gởi quan sát viên đến tại chỗ.

Theo Tân Hoa Xã, hôm qua một nhóm người đi trên xe hai bánh và xe hơi đã tấn công vào một nhóm toán công an chuẩn bị đi tuần tra tại Aksu, Tân Cương. Có tám “kẻ khủng bố” bị công an bắn hạ, ba người khác chết khi kích nổ những quả bom mang theo trên người khiến hai công an và hai người qua đường bị thương.


Dilshat Rexit, một phát ngôn viên Hội nghị Thế giới người Duy Ngô Nhĩ cho rằng họ chỉ « phản kháng một cách hòa bình » và kêu gọi thế giới giúp đỡ. Về tình hình Tân Cương, chuyên gia Thierry Kellner nhận xét :

« Từ vài tháng qua người ta thường xuyên nghe thấy những thông tin loại này - những vụ tấn công vào lực lượng an ninh Trung Quốc do những người bị gọi là « kẻ khủng bố » tiến hành. Tôi cho rằng căng thẳng đang ngự trị trong khu vực, những sự cố xảy ra ngày càng nhiều vì chính sách của Bắc Kinh hoàn toàn không có gì thay đổi. Từ năm 2009, chủ trương kiểm soát các hoạt động tôn giáo của người Duy Ngô Nhĩ và hàng loạt biện pháp đã được tiến hành sau sự kiện ở Urumqi.

Không khí tại địa phương phản ánh rất rõ tình trạng đàn áp, lại càng nặng nề hơn với việc bắt giữ nhà trí thức Duy Ngô Nhĩ Ilham Tohti giảng dạy tại Bắc Kinh cách đây vài ngày. Đây là một trong số hiếm hoi những người Duy Ngô Nhĩ dám lên tiếng chỉ trích chính sách dùng vũ lực của chính quyền Trung Quốc. Ông đã bị bắt đưa đi nơi khác, và có nguy cơ bị xét xử vì tội ly khai.

Người ta thấy rõ ràng Bắc Kinh tiếp tục con đường duy nhất là đàn áp đối với tất cả những vấn đề mà người Duy Ngô Nhĩ gặp phải trong đời sống hàng ngày ở Tân Cương ».

tags: Châu Á - Châu Âu - Hoa Kỳ - Tân Cương - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140215-my-va-chau-au-duoc-keu-goi-goi-quan-sat-vien-den-tan-cuong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.