mardi 25 février 2014

Trung Quốc lo ngại Nhật nới lỏng việc xuất khẩu vũ khí

Bài đăng : Thứ ba 25 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 25 Tháng Hai 2014 
Bắc Kinh hôm nay 25/02/2014 bày tỏ mối quan ngại trước ý định của Nhật giảm nhẹ các hạn chế về xuất khẩu vũ khí, coi đây là một dấu hiệu mới « hữu khuynh » trong chính sách của Tokyo.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố : « Trong bối cảnh thiên hữu luôn thể hiện rõ trong chính sách của Nhật, ý định này và các hậu quả của việc giảm nhẹ hàng loạt các quy định hạn chế xuất khẩu vũ khí làm người ta lo ngại thực sự. Chúng tôi hy vọng Nhật Bản học được các bài học từ lịch sử, tôn trọng và đối mặt với những quan ngại hợp pháp và hợp lý của các láng giềng châu Á ».


Năm 1967 Nhật Bản đã tự đặt ra « ba nguyên tắc » quản lý việc xuất khẩu vũ khí : không bán cho các nước cộng sản, các nước tham gia những xung đột quốc tế và những nước bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt. Trên thực tế, việc áp dụng những nguyên tác này chỉ đơn thuần là không xuất khẩu, thiết kế và sản xuất vũ khí cho bất kỳ quốc gia nào khác trừ Hoa Kỳ.

Hôm Chủ nhật 23/02/2014, một nguồn tin thông thạo cho Reuters biết, theo các chỉ thị mới, việc xuất khẩu sẽ được duyệt sau khi đã « nghiên cứu kỹ lưỡng » xem có nhằm phục vụ mục đích hòa bình hay không. Việc trang bị vũ khí để cải thiện an ninh quốc gia cũng được cho phép trong khuôn khổ này.

Các quy định mới không nêu ra việc cấm xuất khẩu vũ khí sang các nước có tham gia các cuộc xung đột quốc tế. Theo tờ Asahi Shimbun, có nghĩa là Nhật Bản duy trì khả năng xuất khẩu sang các nước như Israel - quốc gia năm ngoái đã mua các phi cơ F-35 do Lockheed Martin thiết kế nhưng có nhiều phụ tùng do Nhật sản xuất.

Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền hy vọng việc sửa đổi này sẽ được đảng liên minh là Tân Công Minh vốn ôn hòa hơn ủng hộ, và sẽ được thông qua từ nay đến đầu tháng tới.

tags: Châu Á - Nhật Bản - Quân sự - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Vũ khí 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140225-trung-quoc-lo-ngai-nhat-noi-long-viec-xuat-khau-vu-khi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.