mardi 11 février 2014

Tổng thống Ukraina đến Sotchi để gặp Putin

Bài đăng : Thứ sáu 07 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 07 Tháng Hai 2014

Tổng thống Ukraina Viktor Ianoukovitch hôm nay 07/02/2014 gặp gỡ người đồng nhiệm Nga là Vladimir Putin tại Sotchi, trong bối cảnh khủng hoảng chính trị chưa từng thấy và tình hình căng thẳng mới giữa Washington và Matxcơva.

Cuộc gặp giữa hai nguyên thủ tại thành phố Sotchi bên bờ Hắc Hải, nơi Thế vận hội mùa Đông được khai mạc một cách hoàng tráng hôm nay, là cuộc hội đàm đầu tiên kể từ khi nổ ra phong trào phản kháng đã làm cho bốn người thiệt mạng và trên 500 người bị thương tại Ukraina.


Tháng 12/2013, Matxcơva đã dành cho Ukraina đang trên bờ vực phá sản món tín dụng 15 tỉ đô la và bán khí đốt với giá hữu nghị, để gây áp lực ngăn trở Kiev ký kết hiệp định liên kết với Liên Hiệp châu Âu, và ngầm cho biết là sự hỗ trợ này còn tùy thuộc vào thành phần của chính phủ Ukraina tương lai. Hiện nay, Tổng thống Ianoukovitch chưa chỉ định nhân vật nào làm Thủ tướng, sau khi ông Mykola Azarov từ chức vào tuần rồi.

Sau sự sụt giá đáng kể của đồng hryvnia, đồng tiền quốc gia Ukraina, Ngân hàng trung ương hôm nay hạn chế « tạm thời » việc mua ngoại tệ trên thị trường liên ngân hàng. Quỹ Tiền tệ Quốc tế, định chế đặt điều kiện cho Ukraina phải tiến hành những cải cách khắt khe nếu muốn được hỗ trợ, hôm qua cho biết chính quyền Ukraina « không bày tỏ ý định tái thương lượng trong thời gian gần đây ».

tags: Chính trị - Nga - Quốc tế - Ukraina 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140207-tong-thong-ukraina-den-sotchi-de-gap-putin

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.