mardi 11 février 2014

Tổng thống Hàn Quốc : Bình Nhưỡng không nên đổi ý về kế hoạch đoàn tụ gia đình

Bài đăng : Thứ sáu 07 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 07 Tháng Hai 2014 
Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun Hye hôm nay 07/02/2014 khuyến cáo Bắc Triều Tiên không nên thay đổi ý kiến sau khi đã đồng ý tổ chức một cuộc gặp gỡ cho các gia đình bị chia cắt do cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Lời cảnh báo này được đưa ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố có thể sẽ xem xét lại cam kết về cuộc gặp này, nêu ra cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn và những bài báo « vu khống » trên báo chí Hàn Quốc.


Hai nước Triều Tiên trong cuộc đối thoại hôm thứ Tư 5/2 đã đồng ý tổ chức cuộc hội ngộ cho hàng trăm người thân đã bị chia cắt, từ ngày 20 đến 25/2. Một sự kiện tương tự đã được dự trù vào tháng Chín năm ngoái, nhưng Bình Nhưỡng đã hủy bỏ vào phút chót – một hành động mà bà Park nhấn mạnh là lần này không nên lặp lại. Bà tuyên bố : « Bắc Triều Tiên không thể làm tổn thương các gia đình bị ly tán sâu sắc đến thế một lần nào nữa ! ».

Tổng thống Hàn Quốc nói rằng cuộc gặp gỡ sẽ tạo đà cho công cuộc hòa giải trên bán đảo Triều Tiên, nhưng bày tỏ quan ngại về « tình hình bất ổn » ở Bình Nhưỡng sau cuộc thanh trừng mới đây và vụ Kim Jong Un ra lệnh hành quyết người chú dượng là ông Jang Song Thaek.

Mặc dù không chắc chắn rằng cuộc đoàn tụ gia đình sẽ được diễn ra, nhưng trên 60 viên chức Hàn Quốc vẫn đến Bắc Triều Tiên hôm nay để giám sát khu du lịch núi Kim Cương, nơi sẽ diễn ra cuộc hội ngộ.

Trong số đoàn đại biểu này có cả đại diện tập đoàn Huyndai, đơn vị đã xây dựng khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương cho khách du lịch Hàn Quốc. Được khai trương năm 1998, tour du lịch này đã bị đình chỉ vào năm 2010 sau khi lính biên phòng Bắc Triều Tiên bắn chết một nữ du khách Hàn Quốc khi bà ra khỏi lối đi được ấn định.

Từ đầu năm nay, Bình Nhưỡng đã đóng cả hai vai diều hâu và bồ câu, vừa đe dọa Seoul không nên tham gia cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, lại vừa đề nghị một loạt các biện pháp nhằm làm giảm căng thẳng giữa đôi bên.

Tổng thống Park Geun Hye nói rằng : « Mới đây Bắc Triều Tiên đã tung ra một loạt những phương thức có vẻ là hòa bình, nhưng chúng ta phải cảnh giác hơn bao giờ hết. Cần phải duy trì một tư thế phòng thủ vững chắc nhằm ngăn chận những hành động khiêu khích từ phương Bắc và nếu họ gây sự, thì cần phải trừng phạt thẳng tay ».

Hàng triệu người Triều Tiên đã bị chia cách với thân nhân sau cuộc chiến tranh 1950-1953, và hầu hết đã qua đời mà không hề được liên lạc với những người thân còn sống sót.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Chính trị - Hàn Quốc - Theo dòng thời sự - đoàn tụ gia đình 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140207-tong-thong-han-quoc-canh-bao-bac-trieu-tien-khong-nen-thay-doi-y-kien-ve-ke-hoach-do

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.