lundi 17 février 2014

Ukraina : Luật ân xá cho người biểu tình bắt đầu có hiệu lực

Bài đăng : Thứ hai 17 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 17 Tháng Hai 2014 

Tại Ukraina, luật ân xá dành cho những người biểu tình bị truy tố bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay 17/02/2014, một hôm sau khi người biểu tình rút ra khỏi Tòa thị chính Kiev - địa điểm mang tính biểu tượng cho phong trào phản kháng. Tuy vậy về cơ bản bước tiến nhỏ nhoi này không giải quyết được gì, việc thương lượng với chính quyền vẫn dậm chân tại chỗ.

Từ Kiev, thông tín viên RFI Sébastien Gobert phân tích :


« Đó là một luật ân xá không hiển nhiên. Đạo luật có hiệu lực từ ngày hôm nay được đặt dưới các điều kiện nghiêm ngặt. Tất cả các hồ sơ phải được một tòa án thông qua theo từng trường hợp một, điều này có thể làm chậm trễ việc trả tự do cho hàng mấy chục người. Tất cả những người biểu tình không được xem xét theo cùng một cách thức, và thời kỳ ân xá không bao gồm ba tháng huy động phong trào. 

Tại trung tâm Kiev, nhiều người phản kháng đã bày tỏ sự cay đắng, cho dù mọi người đều tuân theo kỷ luật phong trào. Vitaliy Klitschko, khoảng bốn mươi tuổi, được hỏi chuyện hôm qua khi đang rút khỏi Tòa thị chính cho biết : « Ý định của chúng tôi ở đây là đáp ứng ưu tiên số một : đảm bảo phóng thích tất cả những người đồng chí hướng đang bị cầm tù. Tòa thị chính là một trong những trung tâm, nhưng đây không phải là kết thúc mà chỉ mới bắt đầu ». 

Vitaliy Klitschko không bỏ cuộc : hồi kết sẽ phải là việc cách chức Tổng thống Victor Ianoukovitch. Tuy nhiên các lãnh đạo đối lập có vẻ không coi đây là mục tiêu hàng đầu. Họ gặp gỡ bà Angela Merkel tại Berlin hôm nay, trước khi tuyên bố việc thành lập một chính phủ liên minh vào ngày mai, với đa số là các nhân vật trong chính phủ hiện nay. Họ cũng đòi hỏi cải cách Hiến pháp và tổ chức bầu cử trước thời hạn. 

Nếu các yêu cầu của đối lập được tôn trọng, Ukraina có thể hướng về phía một lối thoát ra khỏi khủng hoảng. Nhưng nếu tiến trình không được thực hiện nhanh chóng, phe đối lập không giấu diếm là họ có thể quay lại thế tiến công, một cách hòa bình hoặc bằng vũ lực ». 

Việc rút ra khỏi Tòa thị chính Kiev là một trong những điều kiện tiên quyết cho việc áp dụng luật ân xá đối với 234 người biểu tình bị bắt và tuy đã được trả tự do nhưng vẫn có nguy cơ lãnh các bản án lên đến 15 năm tù giam.

Bị chiếm đóng từ ngày 01/12/2013, đây là địa điểm mang tính biểu tượng cao độ cho phong trào phản kháng, cũng như quảng trường Maidan gần đó. Khoảng 700 người biểu tình đóng chốt trong Tòa thị chính, một căng-tin và một bệnh viện dã chiến đã được thiết lập. Người biểu tình vẫn còn chiếm hữu nhiều tòa nhà khác, nhất là trụ sở Công đoàn, mà chính quyền chưa đòi hỏi phải rút đi.

tags: Ân Xá - Biểu tình - Khủng hoảng - Quốc tế - Ukraina 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140217-ukraina-luat-an-xa-cho-nguoi-bieu-tinh-bat-dau-co-hieu-luc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.