jeudi 20 février 2014

Bạo lực tại Venezuela : Obama kêu gọi trả tự do cho những người biểu tình bị bắt

Bài đăng : Thứ năm 20 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 20 Tháng Hai 2014 
Tại Venezuela hôm qua 19/02/2014 hàng trăm người biểu tình tại phía đông Caracas đã bị cảnh sát giải tán, đã có thêm người biểu tình thứ năm thiệt mạng. Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án bạo lực và kêu gọi Caracas trả tự do cho những người biểu tình đang bị giam giữ.

Tối qua, cảnh sát chống bạo động đã xịt hơi cay và bắn đạn chì vào hàng trăm người biểu tình muốn phong tỏa một đại lộ ở khu phố Chacao phía đông thủ đô. Một nữ sinh viên năm cuối ngành du lịch đã tử vong vì hôm trước đó trúng đạn vào đầu, nâng số người chết trong phong trào chống đối chính phủ kéo dài từ 15 ngày qua lên năm người, bên cạnh vài chục người bị thương và bị bắt.


Hàng trăm nhà đối lập và sinh viên tập hợp trước tòa án chờ phiên xử lãnh tụ đối lập Leopoldo Lopez. Nhưng tối qua đảng Ý nguyện Nhân dân, đảng của ông Lopez cho biết phiên tòa đã dời vào nhà tù quân sự Ramo Verde.

Nhà kinh tế Leopoldo Lopez, 42 tuổi, tốt nghiệp đại học Havard Hoa Kỳ đã tự ra trình diện với chính quyền, sau khi bị truy lùng vì tội danh giết người và xúi giục phạm tội, từ cuộc biểu tình đã làm ba người chết vào tuần rồi tại Caracas.

Ông Lopez là một trong những lãnh tụ đối lập cứng rắn nhất đối với Tổng thống Nicolas Maduro, trong phong trào phản kháng từ đầu tháng Hai của các sinh viên chống lại nạn mất an ninh, lạm phát lên đến 56% và hàng hóa ngày càng khan hiếm. Ông được giới trẻ ủng hộ, và có được sự hỗ trợ của phe cực đoan trong liên minh đối lập MUD về chiến lược chiếm đóng đường phố để đòi chính phủ phải từ chức, tuy nhiên chủ trương đối đầu của ông không được đồng thuận trong liên minh.

Ông Nicolas Maduro, người được cố Tổng thống Hugo Chavez đỡ đầu, đang phải đối phó với cuộc khủng hoảng xã hội trầm trọng nhất kể từ khi lên nắm quyền tại đất nước giàu tài nguyên dầu hỏa nhưng bất ổn về kinh tế và chính trị.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã lên án « bạo lực không thể chấp nhận » tại Venezuela và cho biết cùng với Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OEA), Hoa Kỳ « kêu gọi chính quyền Venezuela trả tự do cho những người biểu tình bị bắt giữ, và tiến hành đối thoại thực sự ».

tags: Bạo lực - Hoa Kỳ - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Venezuela 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140220-bao-luc-tai-venezuela-obama-keu-goi-tra-tu-do-cho-nhung-nguoi-bieu-tinh-bi-bat

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.