dimanche 23 février 2014

Các gia đình Triều Tiên bị ly tán tiếp tục hội ngộ trước tập trận Mỹ-Hàn

Bài đăng : Chủ nhật 23 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 23 Tháng Hai 2014 
Khoảng vài chục người Hàn Quốc, hầu hết đã rất cao tuổi, hôm nay 23/02/2014 vượt qua biên giới để gặp gỡ các thân nhân sinh sống tại Bắc Triều Tiên mà họ đã bị chia cách từ sau khi chiến tranh (1950-1953) chấm dứt.

Nhóm đầu tiên những người Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên đã hội ngộ trong khung cảnh xúc động tột cùng từ thứ Năm đến thứ Bảy tại một địa điểm trên núi Kim Cương, nằm trênlãnh thổ Bắc Triều Tiên. Hôm nay Chủ nhật, 23/02/2014, một hôm trước khi diễn ra cuộc tập trận Mỹ-Hàn và kéo dài cho đến thứ Ba tuần tới 25/2, có thêm 350 người Hàn Quốc đến đây để gặp gỡ 88 người thân ở bên kia biên giới, mà từ nhiều thập kỷ qua họ không hề có tin tức.


Bà Ryoo Jung Hee, 69 tuổi, chuẩn bị ôm hôn người anh năm nay đã 81 tuổi lần đầu tiên từ khi chiến tranh kết thúc. Nhập ngũ vào quân đội Bắc Triều Tiên từ năm 17 tuổi, gia đình bặt tin ông nên cho rằng ông đã chết. Bà nói với AFP trước khi rời Seoul : « Thật là một phép lạ khi biết rằng anh tôi vẫn còn sống và muốn gặp lại chúng tôi ».

Đây là những cuộc hội ngộ đầu tiên được tổ chức kể từ năm 2010. Bình Nhưỡng rốt cuộc cũng đã đồng ý, trong khi trước đây đòi điều kiện tiên quyết là hủy bỏ cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn bắt đầu vào ngày mai. Bình Nhưỡng tố cáo các cuộc tập trận này là diễn tập để xâm lăng Bắc Triều Tiên.

Trong bài xã luận hôm nay, tờ Rodong của Bình Nhưỡng bực tức viết : « Hoa Kỳ nói miệng là vui mừng trước việc đoàn tụ gia đình, nhưng Ngoại trưởng Mỹ trong chuyến công du Hàn Quốc đã nhấn mạnh rằng cuộc tập trận sẽ diễn ra như dự kiến. Đó là mưu toan không lành mạnh nhằm ngăn trở những bước tiến mà chúng ta đã thực hiện được nhằm cải thiện quan hệ liên Triều ».

Trong tình trạng đối đầu gần như thường xuyên, hai nước Triều Tiên trên lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, vì chưa ký hiệp ước hòa bình sau khi ngưng bắn vào năm 1953.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Theo dòng thời sự - Xã hội - đoàn tụ gia đình 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140223-them-mot-cuoc-hoi-ngo-giua-cac-gia-dinh-trieu-tien-bi-ly-tan-truoc-tap-tran-my-han

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.