mardi 25 février 2014

Ô nhiễm : Chính quyền Trung Quốc bị dân kiện

Bài đăng : Thứ ba 25 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 25 Tháng Hai 2014

Theo tờ Yên Triệu Đô Thị Báo (Yanzhao Metropolis) hôm nay 25/02/2014, lần đầu tiên một người dân Trung Quốc đã nộp đơn kiện chính quyền vì không có những biện pháp thích đáng để đấu tranh chống ô nhiễm không khí.

Nguyên đơn Lê Quế Tân (Li Guixin) sống tại Thạch Gia Trang (Shijiazhuang), thủ phủ tỉnh Hà Bắc, một thành phố luôn bị khói mù bao phủ. Ông đòi hỏi cơ quan bảo vệ môi trường phải bồi thường thiệt hại do nạn ô nhiễm bao trùm lên thành phố, cũng như một phần lớn miền bắc Trung Quốc trong mùa đông này.


Ông Lê Quế Tân giải thích với tờ báo : « Tôi yêu cầu bồi thường về mặt hành chính nhằm giúp mỗi công dân nhận ra rằng trong nạn khói mù này, chúng ta là những nạn nhân thật sự ».

Luật sư của ông là Ngô Dụ Phần (Wu Yufen) không muốn đưa ra lời bình luận vì hồ sơ này « nhạy cảm ». Đơn của Lê Quế Tân nộp tại một tòa án quận, mà hãng tin Reuters không thể liên lạc được. Người ta không biết đơn kiện này có được thụ lý hay không.

Ông Lê Quế Tân cho biết đã tốn tiền mua mặt nạ phòng hơi độc, máy lọc không khí và một thảm tập chạy để tập thể dục tại nhà khi ô nhiễm lên đến mức đặc biệt cao vào tháng 12/2013. Ông nói : « Ngoài mối đe dọa lên sức khỏe, nạn ô nhiễm còn làm chúng tôi bị thiệt hại kinh tế nên chính phủ và cơ quan môi trường cần phải bồi thường vì đã thu thuế kinh doanh ».

Nạn ô nhiễm không khí đã lên đến mức báo động trong những ngày gần đây tại miền bắc Trung Quốc. Tỉnh công nghiệp Hà Bắc bao quanh thủ đô là một trong những nơi có tỉ lệ ô nhiễm cao nhất nước. Từ một tuần qua Bắc Kinh chìm trong màn sương mù dày đặc và theo Tân Hoa Xã, gần 150 doanh nghiệp phải ngưng sản xuất kể từ hôm nay.

Những năm gần đây chính quyền Trung Quốc tăng cường các biện pháp được cho là để giảm ô nhiễm không khí, chủ yếu là về luật pháp. Nhưng các quy định này được các chính quyền địa phương tùy nghi áp dụng, và nguồn thu của địa phương một phần từ tiền thuế của các doanh nghiệp gây ô nhiễm.

Cũng trong hôm nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đi dạo tại một khu phố bình dân ở Bắc Kinh mà không đeo khẩu trang, trò chuyện với vài khách bộ hành. Một cuộc đi dạo được tổ chức với nhiều ống kính truyền hình theo dõi, các tấm ảnh được phổ biến trên internet.

tags: Châu Á - Môi trường - Ô nhiễm - Trung Quốc - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140225-mot-nguoi-dan-trung-quoc-kien-chinh-quyen-vi-khoi-mu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.