samedi 1 février 2014

Đụng độ giữa hai phe ủng hộ và chống chính phủ trước bầu cử Thái Lan

Bài đăng : Thứ bảy 01 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 01 Tháng Hai 2014 
 
Những vụ bạo động đã xảy ra hôm nay 01/02/2014 tại Bangkok giữa những người biểu tình ủng hộ và chống chính phủ, một ngày trước cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn được tổ chức ngày mai. Trước đó, người biểu tình Thái Lan đã thay đổi chiến thuật để ngăn trở bầu cử.

Bạo động xảy ra khi một nhóm ủng hộ chính phủ tiến gần những người biểu tình đang phong tỏa một tòa nhà, nơi giữ những thùng phiếu sẽ được phân phối đến các địa điểm bầu cử.


Một phóng viên AFP nghe thấy những tràng súng và nhiều tiếng nổ. Theo trung tâm cấp cứu Erawan, có ít nhất một người phải nhập viện vì trúng đạn trong vụ đụng độ giữa hai phe biểu tình. Hai người khác bị thương nhẹ được săn sóc tại chỗ. Cảnh sát cho biết có ít nhất hai quả bom xăng tự tạo đã phát nổ.

Tuy vậy, theo tường trình của thông tín viên Arnaud Dubus của RFI tại Bangkok, thì trước đó phe chống chính phủ đã thay đổi chiến thuật phá rối bầu cử :

« Nơi đây sẽ là Montmartre trên dòng sông Chao Phraya ». Đó là từ ngữ mà phong trào đối lập với chính phủ Yingluck Shinawatra dùng để mô tả chiến thuật của họ trong ngày bầu cử Chủ nhật này.
Những cuộc picnic diễn ra khắp nơi tại thủ đô, những nghệ sĩ vẽ tranh chân dung người biểu tình, những buổi trình diễn âm nhạc và lễ hội  …Một sự đảo ngược 180 độ so với việc phong tỏa thô bạo các phòng phiếu trong hôm bầu cử Chủ nhật tuần trước.

Chiến thuật này đã ảnh hưởng trầm trọng đến hình ảnh của phong trào chống chính phủ, nhất là khi những tấm ảnh chụp một số cử tri bị người biểu tình thộp cổ được lan truyền trên internet. Những người phản kháng chính quyền nay hy vọng có thể hủy cuộc bầu cử sau đó, bằng cách kiện lên Tòa Bảo hiến.

Tuy vậy, những người Thái Lan muốn đi bỏ phiếu vẫn dự cảm những sự cố bạo lực, và có biện pháp để hạn chế tác động lên cuộc bầu cử. Hàng trăm cử tri đã chiếm cứ nhiều phòng phiếu ở Bangkok để bảo vệ các địa điểm này trước những người biểu tình chống chính phủ.Tại nhiều tỉnh cực nam đất nước, những người Thái khác phản đối việc người biểu tình bao vậy các trụ sở bưu điện, nơi đặt các thùng phiếu ».


tags: Bầu cử - Châu Á - Khủng hoảng - Thái Lan 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140201-dung-do-giua-hai-phe-ung-ho-va-chong-chinh-phu-truoc-bau-cu-thai-lan
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.