mardi 23 septembre 2025

Bích Hậu - Kỷ luật học sinh ở các xứ khác thế nào?

 

Ở nhiều nước có nền giáo dục phát triển trên thế giới, họ thường sử dụng các hình thức kỷ luật rất đa dạng cho học sinh trong học đường. Mà họ sẽ lập ra các bước kỷ luật từ nhẹ tới nặng.

Để minh bạch, trước khi các con vào học, trường sẽ thông báo chi tiết cho các con và gia đình biết về quy trình kỷ luật của trường và phải ký vào cam kết tuân thủ.

Chi tiết như sau:

1/ Bị rút đặc quyền: Thu hồi một số đặc quyền trên lớp hoặc trường của học sinh để các em thấy nếu vi phạm kỷ luật thì khó chịu thế nào khi các bạn ai cũng được phép làm điều mà các em bị cấm.

2/ Làm cam kết về hành vi: Lập ra bản “cam kết về hành vi”, thường kèm ý kiến của phụ huynh.

3/ Phạt ở lại thêm giờ: Học sinh ở lại sau giờ học, trong thời gian ăn trưa, hoặc phải đi học vào ngày thứ Bảy.

4/ Đình chỉ tại trường (ISS): Học sinh được chuyển sang lớp ISS riêng để làm bài tập, thường ngồi một mình.

5/ Đổi giáo viên: Học sinh được chuyển cho một giáo viên khác.

6/ Phục vụ cộng đồng: Học sinh được giao các nhiệm vụ của nhà trường hoặc phải lao động công ích, chẳng hạn như quét rác, lau dọn phòng vệ sinh chung.

7/ Đình chỉ học tập (OSS): Học sinh bị đình chỉ học tập tối đa 3 ngày.

8/ Chương trình giáo dục thay thế cho học sinh chịu kỷ luật (DAEP): Học sinh được chỉ định vào trường thay thế trong một khoảng thời gian nhất định

9/ Đuổi học: Học sinh bị cấm đến trường.

Thường trong thời gian đuổi học 1 năm, ở nhiều trường tại Mỹ chẳng hạn không cho phép học sinh rút học bạ và đi học ở bất cứ trường bình thường nào khác. Các cháu phải học trong trung tâm học tập riêng dành cho học sinh kiểu này ở địa phương với giám sát chặt chẽ. Hết 1 năm thì mới có thể trở về trường bình thường đi học.

Đa phần các biện pháp kỷ luật của nhà trường đều không cho phép học sinh phản đối, nhưng học sinh có quyền viện đến pháp luật trong những trường hợp phải chịu hình phạt nghiêm trọng hơn. Quy trình pháp luật này bao gồm quyền được biết lý do chịu phạt và cơ hội trình bày ý kiến của mình.

Thường khi bị kỷ luật nặng thì trường sẽ tổ chức họp giữa thày cô, cha mẹ và học sinh để trao đổi và làm rõ trước khi có quyết định cuối cùng.

Nếu quyết định đuổi học học sinh thì nhà trường phải tổ chức một phiên điều trần kèm theo thông báo bằng văn bản cho phụ huynh trước khi đuổi học. Học sinh có quyền được phụ huynh, người giám hộ hoặc luật sư đại diện tại phiên điều trần này. Học sinh cũng có thể đưa ra bằng chứng và nhân chứng cho phía mình, bao gồm các học sinh và giáo viên khác.

Ngành giáo dục trên thế giới hiện tồn tại hai quan điểm, một là có thể dùng kỷ luật đuổi học, hai là không dùng hình thức này để dùng những hình thức nhẹ nhàng và phù hợp hơn.

Tuy nhiên vấn đề cuối cùng là hiệu quả. Ở các nước phát triển, các học khu (nếu là trường công) hay các trường (nếu là trường tư) có thể tự đề xuất ra các hình thức kỷ luật để học sinh tuân thủ. Có những nơi kỷ luật rất nghiêm và cha mẹ học sinh có thể chọn cho con vào học hay không vào các nơi này học.

Những đứa bé nghịch ngợm, cá tính quá mức thường bị cha mẹ gửi vào các trường có kỷ luật mạnh mẽ. Vì để ở ngoài thì có thể dễ bị đuổi học hơn.

Về lý thuyết, trẻ em cần giáo dục với nhiều giải pháp tích cực. Nhưng nếu như vậy cần gia tăng đầu tư vào các giải pháp này, không phải dễ trên thực tiễn. Đó là ở các quốc gia phát triển, sĩ số học sinh trong lớp thường rất thấp so với sĩ số lớp học tại các quốc gia đang hay chậm phát triển.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất của học sinh cùng luật pháp bảo vệ các em từ các quốc gia phát triển thường minh bạch và chặt chẽ, nghiêm minh hơn. Tuy nhiên họ vẫn gặp khó khăn nếu chỉ toàn áp dụng các giải pháp nhẹ nhàng khi kỷ luật học sinh theo hướng lý tưởng hóa giáo dục.

Về hiện thực, rõ ràng con người có tốt có xấu, có cá tính cũng như nhiều hoàn cảnh phức tạp. Do đó nhiều nơi vẫn áp dụng hình thức kỷ luật đuổi học như hình thức cuối cùng.

BÍCH HẬU 23.09.2025

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.