vendredi 22 août 2025

Dương Quốc Chính – Ngu vì không có thông tin và ngu vì có quá nhiều thông tin

 

Mình thấy thuật toán của Facebook nó đang làm con người - nói đúng hơn là người Việt Nam, vì nước khác mình không rõ - ngu đi, vì nó nâng tính bầy đàn lên một tầm cao mới.

Do cái thuật toán của nó rất dễ dãi để tạo trend ảo kiểu tạo cơn bão trong tách trà. Facebook nó cho phép, một cách không chính thức, các tài khoản clone tạo thành nhóm ảo, bình luận, chia sẻ, like, tim...nói chung là tương tác hoàn toàn ảo. Mình dự là nó cố tình dung túng chuyện đó để kiếm tiền thôi. Chứ nó muốn thì chặn kiểu đó mấy hồi.

Chính đám này âm binh này là một tác nhân tạo sóng truyền thông ảo, có thể một thằng người nó quản cả trăm âm binh, cả biển bò luôn.

Đám âm binh này tạo ra sóng tương tác ảo, cộng với một số KOL ăn tiền viết theo định hướng, là thành trend thôi. KOL sẽ là thằng tạo status, rồi đám kia lao vào tương tác ảo. Còn đám thiện lành ngu dốt thì nhìn thấy sóng và cảm thấy mình cần phải chạy theo đám kia, và thế là vô thức mà đu theo trend. Rồi tới bạn bè họ, nhìn thấy trend trên news feed sẽ đu theo tiếp, thành làn sóng lớp nọ nối lớp kia.

Nếu thằng KOL còn duy trì việc tạo sóng và đám âm bình còn theo, thì sóng lớp sau đè lớp trước kéo dài theo số content (nội dung) thằng KOL tạo ra.

Chuyện này nó giống bạn đi đường xa, không biết quán ăn ngon thì có tâm lý vào quán nào đông dù thực tế không chắc đông khách là ngon. Nhớ thời bao cấp, đi xe khách đường dài hay phải chọn xe nào đã đông khách sẵn, vì nghĩ rằng khách đông là nó sắp rời bến. Ai ngờ tài xế nó thuê khách ảo lên ngồi chờ ! Từ đó mới xuất hiện nhu cầu tương tác ảo, follow ảo, sub ảo. Vì người đọc stt mà thấy đông like, bình luận là dễ tin là nó hay và đúng. Thuật toán của mạng xã hội cũng dễ bị lừa đó là nội dung hay, nên lại đề xuất thêm cho nhiều người đọc.

Anh em có thấy là mình tắt hiển thị tương tác không ? Để đừng có cháu bò nào bảo chú viết câu view câu like, vì câu thì phải phô ra nhé. Đó cũng là cách để ngăn chặn tâm lý đám đông khi nhìn thấy một tút đông like. Bao giờ Meta nó tự tắt hết hiển thị tương tác thì công đức vô lượng.

Hầu hết các trend trong vài năm qua đều chạy theo công thức này, bao gồm KOL làm tác nhân chính, tiền hô hậu ủng bởi đám âm binh và anh chị em thiện lành, không muốn bị bỏ lại phía sau. Trend nào cụ thể chắc không cần nêu tên, vì mình đều từng chỉ ra rồi.

Bên Threads hay TikTok mình ít chơi, chỉ xem qua, nhưng nó cũng có kiểu thuật toán kích động bầy đàn theo trend này. Chỉ riêng YouTube có vẻ đỡ hơn nhiều bởi các lý do :

Một là do thuật toán đề xuất của nó khá thông minh và không có kiểu chạy tiền tạo tương tác ảo để tăng đề xuất. Muốn làm thì cũng được nhưng không hiệu quả và tốn kém, dễ bị YouTube phát hiện và ngăn chặn.

Hai là do YouTube nó không cho người dùng tự ý copy đăng lại nội dung của người khác. Việc share lại nội dung cũng không hiệu quả tương tác. Vì thế mà khó tạo sóng một nội dung.

Ba là người dùng YouTube không có bạn bè để lan tỏa tự động nội dung của nhau.

Tất nhiên YouTube nó cũng có trò câu view, câu tương tác rẻ tiền của người tạo nội dung và đương nhiên đám ngu dốt ham vui thích hóng trend rẻ tiền bao giờ cũng đông hơn người có trí tuệ, muốn xem những gì có kiến thức. Nên với kênh tiếng Việt thì rác và giải trí, chạy theo thị hiếu rẻ tiền vẫn đông hơn những gì tử tế. Nhưng ít ra về mặt thuật toán, YouTube nó có ý thức ngăn chặn kiểu tạo sóng nhân tạo kia hơn là Facebook.

Dân trí thấp đương nhiên sẽ bầy đàn, cả thế giới này cũng vậy, nhưng ngày xưa không có công cụ để tăng tính bầy đàn như Facebook bây giờ. Nên để tạo một làn sóng đấu tố kiểu cải cách ruộng đất, người ta phải chuẩn bị rất kỹ và qua nhiều bước mới có thể kích động được lòng căm thù. Còn với Facebook hiện nay, kích động quá dễ, chắc cần KOL định hướng vài bài, rồi quăng vào mấy nhóm đông thành viên kiểu mấy nhóm ô tô, beat bủng...là tạo sóng được ngay.

Hay như thời xưa, tạo sóng chửi các nhóm Nhân văn Giai phẩm, Xét lại chống đảng, cũng phải dùng báo chí đánh từ vài tháng tới cả năm, gọi là chuẩn bị dư luận. Bây giờ huy động cỡ trăm ngàn tài khoản vào húc ai đó chắc mất vài tiếng.

Tóm lại, ngày xưa dân ngu vì bị bưng bít thông tin và không có công nghệ hỗ trợ. Bây giờ dân ngu vì công nghệ quá phát triển và quá nhiều thông tin. Tâm trí con người thành ra nô lệ bởi các thuật toán tạo đề xuất nội dung trên mạng xã hội. Rồi vài năm nữa AI nó còn nô dịch dân ngu dễ dàng hơn nhiều.

Vì thế mà mình rất kinh tởm mấy cái nhóm hỗn tạp vài trăm ngàn thành viên, vì ở đó nó bộc lộ sự ngu dốt, có thể là có điều khiển, một cách thô bỉ và man rợ nhất. Mình quan sát thì hầu hết các nhóm vài trăm ngàn thành viên đều là các chuồng bò dự khuyết đến hiện hữu. Nên nhóm mình từng làm admin thì mình phải cố gắng duy trì số lượng thành viên ở mức chấp nhận được và phải có kiến thức độc lập, để vô hiệu hóa tính bầy đàn của chúng. Nhóm đó phải "thi tuyển" để làm thành viên với các câu hỏi có thể lọc bỏ cỡ 80-90 % những "thí sinh" muốn vào.

Đó là lý do người ta nhốt anh chị em KOL vào chuồng, dán tem vào mông, cũng là đúng quy trình chăn thả thôi.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 22.08.2025

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.