lundi 5 août 2024

Nguyễn Đình Bổn - Tham vọng từ cái tên Funan Techo


Campuchia đã làm Lễ khởi công Dự án Kênh Funan Techo 2024-2028 như kế hoạch.

Funan Techo dài 180 km rộng 80 m, do cha con thủ tướng Hun Sen và Hun Manet khởi xướng và thực hiện dưới sự bảo trợ của Trung Quốc.

Việt Nam có phản ứng yếu ớt, nhưng cha con Hun Sen trả lời trên truyền thông khá phũ phàng: Đây là chuyện nội bộ của Campuchia, chúng tôi không cần hỏi ý kiến ai!

Funan Techo là gì? Đây là cái tên ông Hun Sen đặt có chủ đích. Funan: Phù Nam là một vương quốc cổ xưa (Campuchia được xem như kế thừa) bao trùm diện tích đồng bằng Sông Cửu Long, còn Techo như một danh hiệu của một á vương, một đại tướng quân hoặc một đại quý tộc. Tên + danh hiệu đầy đủ của ông Hun Sen là: Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen, có nghĩa là Ngài Thủ Tướng Samdech Hun Sen kiêm Tư lệnh Quân đội Tối cao.

Còn quá sớm để biết kênh đào này có "lấy hết nước" của sông Hậu sông Tiền hay không. Theo công bố chính thức thì không mảy may nào, và mục đích chính của Campuchia là sử dụng dòng kênh này để không quá lệ thuộc vào Việt Nam cho tàu vận tải biển, bởi mọi cửa sông Mêkông đều thuộc Việt Nam. Ngoài ra nó còn tạo ra những vùng đất trù phú dọc hai bờ kênh...

Mà dù nó có tác động xấu ra sao, có đảo lộn hệ sinh thái đồng bằng sông Cửu Long như lo ngại thì việc thực hiện dự án này đã không thể ngăn cản.

* Bản đồ kênh Funan Techo và lễ thực hiện dự án vừa diễn ra sáng nay tại Campuchia.

NGUYỄN ĐÌNH BỔN 05.08.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.