lundi 6 février 2023

Lưu Nhi Dũ - "Việt Nam chỉ có Sài Gòn là vui"?

 

Sáng 02-02, dự Workshop tại đại học Văn Lang, với chủ đề: "Làm thế nào để Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị đáng sống?" do tiến sĩ Nguyễn Đức Hiệp - nhà nghiên cứu cấp cao của Sở Kế hoạch và Tài nguyên của Bang New South Wales (Úc), trình bày.

Nội dung cũng không có gì mới mẻ nhưng cũng gợi lên nhiều suy nghĩ.

Thực ra vấn đề đặt ra của TS Hiệp cũng là để trả lời câu hỏi trong bốn câu thơ tương truyền là của Trung niên thi sĩ Bùi Giáng: "Sài Gòn Chợ Lớn ăn chơi/Đi lên đi xuống đã đời du côn/Bác Hồ nói với Bác Tôn/Việt Nam chỉ có Sài Gòn là vui!"

Vì sao "chỉ có Sài Gòn là vui", cũng có thể hiểu là Sài Gòn-TP HCM đáng sống! Để thành một thành phố đáng sống phải đáp ứng những tiêu chí gì. Vấn đề này đã được TS Hiệp đề cập đầy đủ.

Có hai vấn đề mà TP HCM phải đối mặt để trở thành thành phố đáng sống là môi trường và giao thông.

Môi trường đang là vấn nạn khi mà bụi mịn, rác thải trở thành nỗi lo làm "đen" thành phố. Bạn thử vài ngày không lau màn hình máy tính để bàn, sờ tay thấy đầy bụi.

Về rác, cho đến nay hơn 80 % rác thải được xử lý bằng chôn lấp thiếu bền vững. Cần có nhiều nhà máy xử lý rác thải bằng những nhà máy điện rác tuần hoàn. Nếu không TP HCM sẽ không còn chỗ chôn lấp rác, càng ô nhiễm và thiếu bền vững.

Về giao thông, các cửa ngõ vào TP HCM vẫn kẹt cứng vào giờ cao điểm. Chỉ có một đoạn quốc lộ 13 đi ngang qua TP HCM mà hơn 20 năm nay vẫn chưa mở rộng được. Trong khi đoạn qua Bình Dương rất dài đã nâng lên 8 làn được rộng thênh thang, cũng cho thấy giao thông đô thị ở TP HCM tệ đến mức nào.

Ngay cả dự án trong mơ, làm 2 tuyến đường chạy quanh sông Sài Gòn mấy chục năm nay vẫn loay hoay, để nhiều công trình, nhà dân mọc lên bất hợp pháp, biết bao giờ mới giải tỏa, làm được. Tôi đảm bảo 2 tuyến đường ven sông Sài Gòn nếu làm được, bộ mặt thành phố Sài Gòn hoàn toàn thay đổi. Rạch Xuyên Tâm vẫn nằm trong dự án, vẫn tỏa bùi hôi "bát ngát" ngày đêm!

Một vấn đề khác TS Hiệp có đề cập, một thành phố đáng sống là nơi mà người nghệ sĩ có thể tự do sáng tạo. Tại sao bài hát "Sài Gòn đẹp lắm Sài Gòn ơi" của Y Vân sống mãi như vậy, cũng trả lời cho câu hỏi trên.

Nói chung còn rất nhiều vấn đề lớn tồn tại để Sài Gòn thành thành phố đáng sống; còn phấn đầu thành "thành phố nghĩa tình" thì dễ hơn. Muốn "nghĩa tình", trước hết phải biến thành phố Sài Gòn thành nơi đáng sống.

Nói thiệt mất lòng, "đế chế" Lê Thanh Hải đã kéo dài quá lâu, cũng đánh mất luôn "Hòn ngọc Viễn Đông".

Đã mất ngọc rồi, làm sao tìm được?

Những thách thức rất lớn cho các thế hệ lãnh đạo thành phố hiện tại và sau này...

LƯU NHI DŨ 02.02.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.