vendredi 10 février 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 08/02/2023

1. Bài phát biểu của tổng thống V. Zelensky tối 06 tháng Hai 2023

“Động lực tốt cộng với đào tạo tốt sẽ đáp ứng nhu cầu năng lực quốc phòng và an ninh của chúng ta để giành lại những gì thuộc về Ukraine.”

Hôm nay, tôi tổ chức một cuộc họp định kỳ với các chủ chốt. Có rất nhiều vấn đề. Điều quan trọng nhất là các hành động trên tiền tuyến, trong khu vực Donetsk và các hướng khác, đặc biệt chú ý đến Bakhmut. Để bảo vệ trước những nỗ lực của quân chiếm đóng nhằm bao vây thành phố và phá vỡ hàng phòng thủ của chúng ta ở đó. Chúng ta đang chống lại họ.

Tôi biết ơn mọi chiến binh đang giữ vững bằng sự kiên cường của mình!

Hôm nay tại cuộc họp của Bộ tổng tham mưu, chúng tôi cũng đã thảo luận về việc cung cấp đạn dược cho các mặt trận của chúng ta. Pháo binh là một trong những yếu tố then chốt. Như mọi khi, Tổng tư lệnh và chỉ huy các mặt trận đến báo cáo. Người đứng đầu cơ quan tình báo đã báo cáo về các kế hoạch hiện tại của kẻ chiếm đóng.

Chúng ta cũng đang củng cố các vị trí quản lý của mình. Ở một số khu vực – đặc biệt là ở khu vực biên giới và tiền tuyến – chúng ta đang bổ nhiệm các nhà quản lý có kinh nghiệm quân sự, những người có thể chứng minh bản thân một cách hiệu quả nhất trong việc bảo vệ chống lại các mối đe dọa hiện tại. Tôi sẽ thông báo cho các bạn về từng quyết định như vậy.

Nói chung, điều đáng chú ý là chúng tôi sẽ kết hợp kinh nghiệm mà nhân dân của chúng ta đã thu thập được trong công cuộc bảo vệ đất nước Ukraine – kinh nghiệm quân sự cùng với công việc quản lý cụ thể ở các vị trí trong chính quyền địa phương và trung ương.

Hôm nay tôi đã nghe báo cáo về tình hình ở Odesa và khu vực, liên quan đến việc giải quyết hậu quả của sự cố năng lượng. Tất cả các ngành dịch vụ, tất cả các quan chức đều đã “vào cuộc”, mọi người đều tham gia.

Công việc sửa chữa đã đạt được một phần kết quả cần thiết, máy phát điện và thiết bị điện đang được chuyển đến khu vực và trong thành phố.

Hiện tại, phần lớn khu vực Odesa đã bị mất điện. Chúng ta đang làm mọi thứ có thể để cung cấp điện cho người dân. Một lần nữa, tôi xin cảm ơn từng người đã tham gia vào công việc này.

Hôm nay chúng tôi có tin tức rất bi thảm từ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đã xảy ra một trận động đất mạnh ở đó với rất nhiều thương vong. Hàng ngàn ngôi nhà đã bị phá hủy.

Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới Ngài Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdoğan, cũng như những người trong xã hội Syria đã mất người thân, mất nhà cửa. Ukraine ngay lập tức phản hồi và đề nghị hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch cứu hộ.

Việc thành lập các lữ đoàn mới của Lực lượng Vệ binh Quốc gia, Cảnh sát và Bộ đội Biên phòng, Lực lượng Phòng vệ xung kích vẫn tiếp tục. Sự khởi đầu là mạnh mẽ và quá trình sẽ được tiếp tục. Tôi cảm ơn tất cả những người đã thể hiện sự quan tâm đến việc thành lập các lữ đoàn. Tôi cảm ơn tất cả những người đã gia nhập!

Động lực tốt cộng với đào tạo tốt sẽ đáp ứng nhu cầu năng lực quốc phòng và an ninh của chúng ta để giành lại những gì thuộc về Ukraine.

Vinh quang cho tất cả những người chiến đấu cho Ukraine! Vinh quang cho mỗi và tất cả những người làm việc cho đất nước của chúng ta! Vinh quang cho tất cả những ai giúp đỡ đất nước chúng ta!

Nhân tiện, hôm nay, chúng ta có được một quyết định rất quan trọng từ Na Uy – gói viện trợ 5 năm cho đất nước ta với số tiền 75 tỉ NOK.

Đây là một đóng góp cực kỳ quan trọng cho chiến thắng của chúng ta, mà chúng ta đang chuẩn bị có nó. Một chiến thắng chung của tất cả những ai thực sự quý trọng tự do và quý trọng cuộc sống.

Tôi cảm ơn tất cả người dân Na Uy và cá nhân ngài Thủ tướng!

Cảm ơn tất cả các đối tác của chúng ta!

Cảm ơn người dân Ukraine!


Trước đó, một cuộc họp của Bộ tham mưu của Tổng tư lệnh tối cao đã được tổ chức dưới sự chủ trì của Volodymyr Zelensky. Lãnh đạo lực lượng vũ trang và chỉ huy các binh chủng của các hướng tác chiến đã báo cáo về tình hình hiện tại ở mặt trận. Những người liên quan đặc biệt chú ý đến các vị trí của lực lượng phòng thủ theo hướng Bakhmut và việc cung cấp đạn dược cần thiết cho họ.

Các bên cũng đã nghe thông tin về các hành động có thể xảy ra của kẻ thù trong tương lai gần. Ngoài ra, những người tham gia cuộc họp đã xem xét các ứng cử viên để bổ nhiệm làm người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực ở một số khu vực.

2. Bên kia biên giới, có một thằng chắc chắn sẽ vỡ nợ

Tháng Một 2023 thâm hụt ngân sách của Liên bang Nga trở thành mức lớn nhất kể từ vụ vỡ nợ năm 1998. Mức thâm hụt này đạt tới kỷ lục 1,76 nghìn tỉ rúp, theo Bộ Tài chính nước này. Đây là con số tồi tệ nhất trong tháng 1 kể từ năm 1998, Bloomberg lưu ý. Nguồn.

Mức thâm hụt như vậy là kết quả của việc doanh thu hàng năm giảm 35% xuống còn 1,36 nghìn tỉ rúp. Doanh thu từ dầu khí giảm 46% so với năm trước, điều này là kết quả của vụ giá dầu Urals giảm và xuất khẩu khí đốt giảm.

Hôm trước tui có viết về việc nghe người quen ở Mátxcơva nói giá đô-la Mỹ (chợ đen) có lúc lên trên 240 rúp / đô-la và gây ra làn sóng... phẫn nộ ở một số bạn trẻ, và họ trích dẫn vài tin nhắn hoặc dòng thông báo của bà con ta trên mạng xã hội về giá đô-la rằng “chỉ hơn 70 đô thôi.” Về câu chuyện này, cũng chính anh người quen đó nói về tỉ giá đô-la vẫn đang được áp dụng trong kinh doanh xuất nhập khẩu của anh ấy.

Một người quen nữa là đại gia người Trung Quốc ở Hắc Long Giang cũng cho biết: nếu mua đô-la Mỹ bằng “tờ cốt tông” thì có thể trên 20.000 rúp cho một tờ và giá chênh lệch giữa Vladyvostok với Mátxcơva là rất lớn. Còn nếu trong buôn bán hai chiều thì vẫn áp dụng xêm xêm tỉ giá ngân hàng. Còn đây là ý kiến của một chuyên gia tài chính người nước ngoài viết cho câu hỏi của tui, ổng đề nghị không viết tên lên mạng:

Cách ghìm tỉ giá đơn giản nhất và thường được áp dụng nhất, là cấm buôn bán ngoại tệ, kể cả trên thị trường chợ đen cũng bị cấm ráo riết. Hiện nay một số chủ doanh nghiệp hoạt động trên thị trường Nga vẫn có khả năng xuất nhập khẩu cho biết một cảm giác thoải mái và hưng phấn nhất định khi được phép mua của ngân hàng Nga với tỉ giá quy định chính thức. Việc bị phương Tây cấm vận khiến cho nhu cầu ngoại tệ để thanh toán giảm đi rất nhiều, có thể nói là bằng 0, còn với những nước vẫn có thể buôn bán được thì lại duy trì được hàng hóa 2 chiều. Một trong những lý do của "ưu điểm" này là vì nhu cầu của thị trường Nga đã khác rất nhiều so với trước, có thể chấp nhận những hàng hóa chất lượng thấp hơn.

Khó khăn chỉ thể hiện rõ với những trường hợp cụ thể, như bố mẹ cần mua ngoại tệ chuyển cho con cái du học nước ngoài. Nhưng người ta ghi nhận hiện nay tình trạng này đã giảm nhiều có thể do một số lý do: sinh viên Nga về nước hoặc tìm cách xoay sở để sinh sống ở nước sở tại mà không phụ thuộc nguồn tiền trong nước gửi sang.”


3. Về một số tin chiến sự trong hai ngày vừa qua

Trong hai ngày qua, dường như tình hình Bakhmut đã dần thay đổi cải thiện hơn, hoặc cũng có thể cho rằng bọn Wagner đã đuối. Ngược lại con số báo cáo thiệt hại nhân mạng rất cao của Nga (hôm kia hơn 1.000, hôm qua cỡ 900) cho thấy những nỗ lực tấn công của họ ở khu vực Kreminna.

TIẾT LỘ ĐỘNG TRỜI VỀ KẾ HOẠCH TẤN CÔNG MỚI CỦA NGA

Theo những gì tui nghe phong thanh ở đâu đó (cứ coi như là tui có tay trong là bà quét rác trong điện Kremli đi), Bộ sậu chỉ huy của Shoigu và Gerasimov vẫn rất thích những lý thuyết quân sự hoành tráng. Để hoàn thành nhiệm vụ (nếu có) mà Putox giao cho bọn họ về nghiên cứu khả năng tổ chức một chiến dịch tấn công mới có mục tiêu là Kramatorsk, thì việc chiếm Bakhmut và chiếm lại Lyman là tất yếu. Nếu điều này thành công sẽ cho phép quân Nga mở một chiến dịch mới tấn công Kramatorsk – Slovyansk theo hai mũi: Lyman – Slovyansk và Bakhmut – Kramatorsk.

Tui có thể đảm bảo với các bác là kế hoạch này nếu có, sẽ được V. Gerasimov trình bày một cách cực hoành tráng như thế này cho Putox nghe:

Sau khi chiếm Bakhmut và chiếm lại Lyman, chiến dịch tấn công mùa xuân sẽ bắt đầu. Lực lượng thủy quân lục chiến của Hạm đội Biển đen cùng binh lính tập đoàn Wagner tiến theo hai hướng. Hướng thứ nhất từ Bakhmut theo đường N-20 tấn công Kramatorsk và sẽ chiếm Kostyantynivka trong hành tiến – trên bản đồ là mũi số 1. Hướng thứ hai từ Bakhmut theo đường M-03 tấn công Slovyansk, đồng thời có một lực lượng phối hợp làm thê đội hai cùng tiến với hướng này, đến ngoại vi Slovyansk sẽ đánh vào khu vực tiếp giáp giữa hai thành phố Kramatorsk – Slovyansk phối hợp với hướng thứ nhất. Mũi này thể hiện trên bản đồ là mũi số 2. Hướng tấn công thứ ba từ Lyman theo đường T-1504 vượt sông Siverskyi Donets tấn công Slovyansk (mũi số 3 trên bản đồ)

Theo thông tin tình báo và hoạt động trinh sát chiến đấu cho biết, lực lượng Ukraine trong khu vực đã mệt mỏi và suy kiệt sau thời gian phải chống đỡ với quân ta. Đánh giá chung dù số lượng các đơn vị ở đây còn nhiều nhưng quân số thì đã mất quá nửa cho mỗi đơn vị. Do vậy khả năng chống đỡ của quân Ukraine là thấp. Đánh giá nguy cơ phản kích của địch, được biết phía Ukraine đã hình thành được 1 tiểu đoàn xe tăng Leopard-1, các tính năng kỹ chiến thuật của loại xe này tương đương T-62 của ta và thua xa T-72. Ngoài ra địch còn có khoảng 2 đại đội xe tăng Leopard-2, loại này chỉ tương đương hoặc nhỉnh hơn T-72 của ta một chút và thua xa T-90 của ta.

Để đối phó với việc địch có thể dùng xe tăng Leopard phản kích vào các mũi tấn công của ta, chúng ta cần thực hiện ngay các biện pháp:

• Thứ nhất: tích cực tổ chức trinh sát bằng mọi phương tiện từ vệ tinh quân sự, máy bay không người lái, các đơn vị trinh sát bộ binh và các tổ điệp báo hoạt động trong hậu phương địch, xác định được chính xác vị trí và thời gian tập kết của các đơn vị xe tăng địch.

• Thứ hai, sau khi xác định được vị trí và thời gian tập kết của chúng, tiến hành theo dõi 24/7 các hoạt động của chúng, điều các đơn vị pháo binh vào vị trí bắn. Căn cứ vào tiến độ tiến công của quân ta, chúng ta sẽ xác định được thời điểm xuất phát của đòn phản kích và tiến hành đòn đánh phản chuẩn bị. Đảm bảo đánh trúng, đánh mạnh, đánh vũ bão bằng tất cả các vũ khí có trong tay: pháo binh có nòng, pháo phản lực, súng cối, máy bay có người lái và không người lái... Đảm bảo tiêu diệt phần lớn lực lượng xe tăng địch.

• Thứ ba. Sau khi lực lượng xe tăng địch đã bị thiệt hại đủ mức, cho các đơn vị xe tăng dự bị từ tuyến sau tấn công vào đội hình địch, đảm bảo chế áp các tuyến phòng ngự của địch trên đường hành tiến tạo điều kiện cho bộ binh và thủy quân lục chiến chiếm các tuyến phòng ngự đó.

• Thứ tư. Sau đòn đánh phản chuẩn bị, pháo binh lập tức thi hành nhiệm vụ mới là bắn các mục tiêu chính: các hoả điểm và tuyến phòng ngự quanh thành phố Kramatorsk – Slovyansk.

• Thứ năm. Các đơn vị hạ quyết tâm chiếm hai thành phố Kramatorsk – Slovyansk trong giai đoạn cuối của chiến dịch.

• Báo cáo phụ: các đơn vị đổ bộ đường không VDV sẽ vẫn đảm nhiệm nhiệm vụ được thả vào sâu trong hậu phương địch, tấn công chiếm giữ các đầu mối giao thông, phát hiện các sở chỉ huy tiền phương và sâu trong hậu phương địch, tấn công tiêu diệt.

Để chuẩn bị cho chiến dịch này, chúng tôi đề nghị đồng chí Tổng tư lệnh tối cao Putox cho phép:

• Huy động thêm 500.000 binh lính. Dự kiến chiến dịch cần có sự tham gia của ít nhất 10 đến 12 sư đoàn thuộc các quân khu: trung tâm, miền tây, miền nam và miền đông. Nôm na là TẤT. Mỗi hướng tấn công cần có lực lượng của ít nhất 4 sư đoàn, tổng cộng là cần có sự tham gia của 90 đến 120 cụm tác chiến cấp tiểu đoàn (BTG).

• Các nhà máy cần giao đủ trước ngày N giờ G của chiến dịch tấn công 1.200 xe tăng tốt đủ điều kiện chiến đấu. Về pháo binh, đề nghị tổng tư lệnh phát lệnh cho Bộ công nghiệp quốc phòng xuất xưởng và giao cho quân đội đủ từ 1500 đến 2000 khẩu pháo và súng cối mỗi hướng với đầy đủ mỗi khẩu có 16 cơ số đạn.

• Cần huy động – trưng dụng trong nước đủ 5 triệu, í lộn, 50.000 xe tải loại tốt, có khả năng việt dã vượt mọi địa hình và trọng tải từ 5 tấn đến 25 tấn để sử dụng cho nhiều vị trí khác nhau. Ngoài ra công binh cần được trang bị gấp 20 cầu phao để chuẩn bị các bến vượt sông Siverskyi Donets.

Nghe phê vãi, he he. Bác nào còn giữ quan hệ với anh em chú cháu dư luận viên Pro-Putox nhờ gửi cho họ đọc, đảm bảo hưng phấn. Cơ mà hôm qua hôm kia gì đó, lính Wagner lôi chỉ huy vào một xó và quại bằng búa tạ. Còn trên chiến trường thì do Kreminna ở trên đường R-66 rất quan trọng với người Nga, nên họ vẫn phải cố mà tấn công về phía Torske để đường này càng xa tầm pháo của người Ukraine càng tốt. Tuy nỗ lực như vậy nhưng có vẻ họ vẫn không có khả năng đẩy quân Ukraine đang áp sát phía tây của Lysychansk.

Đến bây giờ mà chưa buộc người Ukraine bỏ Bakhmut thì sẽ càng ngày càng khó, vì vậy tui vẫn giữ nguyên... dự cảm rằng người Nga sẽ chẳng bao giờ chiếm được nó. Còn Lyman, sẽ là mục tiêu để tranh chấp uy tín giữa Shoigu và Prigozhin, và quân Nga sẽ lại thiệt hại vô khối ở đây.

Chiến sự sẽ lại nhì nhằng với những con số kinh khủng hàng ngày cho đến khi một trong hai bên tổ chức tấn công hoặc phản công lớn.

Cơ mà không nên quên:

- Thành phố Donetsk. Hôm qua Makiivka ở sau lưng thành phố lại bị nện. Cái chỗ này là căn cứ chính của quân Nga đóng giữ Donetsk hay sao í nhở. Lại nhớ chuyện cái sân bay Kherson, kho đạn của Nga bị Ukraine pháo kích nổ bung bét đến lần thứ 16 – 17 vẫn cứ chở đến chất vào. Đánh mãi phát chán.

- Zaporizhzhia. Trận tấn công của V. Gerasimov ở đây (hôm 29 hay 30 Tết Âm lịch của ta nhỉ) hóa ra là pháo xịt.

- Kherson. Vùng tả ngạn Dnipro của Kherson hóa ra có địa hình thấp (ta biết rồi) nhưng tính chất đất đai cũng chẳng dễ phòng thủ. Nếu ở đây nhảy dù chiếm các đầu cầu Antonovsky và Nova Kakhovka thì tấn công cũng không phải là không được. Cũng có thể chỗ này sẽ là chiến trường chính, họ tấn công đồng loạt cả với các mục tiêu xa bên Crimea không chừng.  

PHÚC LAI 08.02.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.