samedi 25 février 2023

Đặng Sơn Duân - Tiết lộ một số chi tiết thú vị về cuộc xâm lược Ukraine của Putin

 

Nhân kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược Ukraine, tờ The Financial Times có bài viết công phu về những quyết định của Putin và quần thần. Bài báo cung cấp một số chi tiết thú vị:

- Chỉ có một nhóm nhỏ cố vấn cốt cán của Putin biết được quyết định phát động chiến tranh của Putin. Đến cả Ngoại trưởng Sergei Lavrov chỉ biết được quyết định lúc 1 giờ sáng 24.2.2022. (Vậy mà tình báo Mỹ dự đoán được. Thiệt là tài!).

- Khi bị giới tài phiệt Nga truy vấn thằng ngu nào cố vấn cho Putin vụ này, Lavrov chỉ biết ngửa cổ lên trời than: “Lão ta có ba cố vấn. Ivan bạo chúa. Peter Đại đế và Catherine Đại đế”.

- Đại đa số giới tài phiệt Nga phản đối cuộc chiến. Điều này dễ hiểu và cũng dễ hiểu nốt là vì sao có nhiều ông tỉ phú Nga hay vấp té ở cửa sổ và cầu thang.

- Putin bị thằng bạn Viktor Medvedchuk, lãnh đạo đối lập thân Kremlin ở Ukraine, xạo ke rằng nhân dân Ukraine sẽ mang cờ hoa chào đón giải phóng quân Nga.

- Tổng cục An ninh liên bang Nga (FSB) cũng hùa theo, cam đoan dễ như ăn ớt, 3 ngày là xong. Trong khi đó, Cục Tình báo đối ngoại (SVR) thì không tin tưởng. Cục trưởng Cục 5 của FSB Sergei Beseda bị quản thúc vì tội xạo ke nhưng thoát nhờ giỏi nịnh. Cơ bản là Putin chỉ muốn được báo cáo những gì ông ta muốn nghe.

- Không tin tưởng các cấp tướng lãnh dưới quyền sau, Putin họp với các blogger quân sự cực đoan tham vấn ý kiến.

- Putin từng nung nấu ý định chơi một cú hạt nhân, nhưng sau khi tính toán thiệt hơn đã dừng lại.

- Trước ý định sử dụng hạt nhân của Putin vào năm ngoái, Mỹ, Anh và Pháp đã phải đưa ra cảnh báo chung rằng họ sẽ trả đũa bằng vũ khí thông thường nếu Nga sử dụng hạt nhân ở Ukraine.

Trong một tin tức liên quan, tờ Der Spiegel ở Đức tung ra tin (nhiều khả năng dựa vào nguồn thông tin tình báo mà Mỹ cân nhắc giải mật trước đó) Nga muốn nhờ Trung Quốc cung cấp máy bay không người lái tự hủy ZT-180, tương tự mẫu Shaheed 136 của Iran.

Nhà máy Xian Bingo của Trung Quốc được cho là đã đồng ý thỏa thuận sản xuất và thử nghiệm 100 chiếc đầu tiên và dự kiến giao vào tháng Tư. Nhà máy này cũng có kế hoạch cung cấp thiết bị, thiết kế và công nghệ để phía Nga tự sản xuất. Chưa rõ quyết định cuối cùng đã được Tập đưa ra hay chưa, nhưng cứ thử cung cấp đi Tập ơi!

ĐẶNG SƠN DUÂN 24.02.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.