lundi 6 février 2023

Võ Khánh Tuyên - Nhân rằm nói chuyện xàm

Có một nghịch lý trên sòng bài mà lâu nay không ai giải đáp được. Đó là: 4 tay chơi tiến lên, kết thúc cuộc chơi có 3 tay khai báo HUỀ VỐN, 1 tay than....THUA. Vậy cuối cùng tiền gom đi đâu?

Vụ Việt Á nổi đình nổi đám. Một thằng oắt con của cái công ty bé như lỗ mũi mà xuyên thủng hàng hàng lớp lớp từ Quân đội, các Bộ trưởng các Bộ ngành và lãnh đạo cao cấp của các địa phương....thì quả là khó tin.

Người ta hy vọng "trùm cuối" lộ diện...nhưng cuối cùng cấp cao nhứt đã dứt khoát là không xơ múi gì hết. Vậy thì là ai?

Sáng nay, các chùa chiền đông nghìn nghịt người đi Lễ rằm tháng Giêng. Như là tín ngưỡng tâm linh, như là một nhu cầu cần phải có tùy theo mỗi người.

Rồi đột nhiên dân tình Facebook đua nhau share cái status đại khái là "tẩy chay việc đi chùa" với hàng loạt tên tuổi "chùa" được nêu ra như là hình thức kinh doanh núp bóng tâm linh. Nhưng ngẫm ra, đã xác định đó là những địa điểm kinh doanh dưới bóng "chùa", thì sao không tự nghĩ đó không phải là chùa cho nhẹ lòng.

Tôi biết có nhiều người vẫn bước vào cổng chùa, rồi lẳng lằng chấp tay bái Phật...Hoặc nhiều người lặng lẽ đến những ngôi chùa không nổi tiếng, thậm chí không ai hay biết. Chỉ để thành tâm khấn nguyện theo lòng thành của mình. Vậy thì, thay vì bảo "xin quay lưng với chùa", tiếng Việt ta có cụm từ rất hay:  "Cái gọi là..." ra chiều chính xác hơn. Chứ chùa muôn đời vẫn là chùa, theo đúng ý nghĩa từ ngàn xưa.

P.s: Một quả chuông"cúng dường" thấy có ký hiệu AIC. Nó sẽ tồn tại để sau hàng trăm, hàng ngàn năm nữa, các nhà khảo cổ sẽ ra sức tìm hiểu. Hay sẽ chẳng chóng thì chày, người ta sẽ đưa vào lò nung chảy như thủ tiêu đi những thứ của một thời lộng giả thành chân?

VÕ KHÁNH TUYÊN 05.02.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.