vendredi 26 août 2022

Ngô Nguyệt Hữu - Dân mình, bên đó !

 

Em của tôi hỏi, “Anh ơi, không lẽ dân mình giờ khổ tận vậy ha anh! Sang cả Campuchia trở thành nô lệ rồi”.

Tôi trả lời, “Nhiều năm trước anh đã dự đoán, nếu lãnh đạo cứ nói những lời rời xa hiện thực, dân sẽ tận cùng bi kịch”.

Campuchia cách nước mình có một xíu, đằng đẵng lịch sử chính thống ghi chép, Campuchia là tiểu quốc, chưa bao giờ có thể so sánh với Việt Nam của chúng ta cả về quy mô, dân số và tiềm lực. Thậm chí, lãnh đạo đương nhiệm của Campuchia cũng được chúng ta đào tạo, giúp đỡ.

Vậy mà….

Dân mình phải mở đường máu, nhảy xuống sông bơi về nước Việt.

Dân mình bị đánh thuốc mê, buôn bán sang Campuchia.

Dân mình bị bắt cóc, phía Campuchia thản nhiên đòi tiền chuộc.

Dân mình mất mạng bên đó, bặt vô âm tín.

Trên mạng xã hội có đoạn clip buồn lắm.

Con đi làm phụ hồ, bị đánh thuốc mê bán sang Campuchia, ngày con về chỉ còn tro cốt trong hũ sành, Mẹ khóc cạn nước mắt.

Một vùng mênh mông Biển Hồ với những người Việt đen nhẻm, gầy gò, không hộ tịch.

Giờ là bên đây là nước bạn, bên kia là quê nhà, nhưng lại vời vợi xa. Đôi lúc, khoảng cách được đo bằng khói hương và niềm uất ức của phận dân.

Các lãnh đạo của quốc gia tôn kính,

Bao giờ thì các Ngài cảm thấy bị xúc phạm khi dân mình thành nạn nhân ở Campuchia hay không?

Các lãnh đạo của quốc gia tôn kính,

Bao giờ thì các Ngài phối hợp với cơ quan chức năng nước bạn để bảo vệ dân mình?

Các lãnh đạo quốc gia tôn kính,

Có bao giờ các Ngài tự vấn, tại sao con em của trời Nam này lại khổ vậy hay chưa?

Các lãnh đạo quốc gia tôn kính,

Liệu bao giờ thì các Ngài mới thôi nói những điều vợi xa trước nước mắt của người dân đã thật gần?

NGÔ NGUYỆT HỮU 24.08.2022

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.