dimanche 12 avril 2020

Lưu Trọng Văn - Cuộc đua Marathon 100 năm của cộng sản Trung Quốc và lựa chọn nào cho Việt Nam ?



"The Hundred Year Marathon” - Cuộc đua marathon 100 năm của Michael Pillsbury Giám Đốc Trung Tâm Nghiên Cứu về Chiến Lược Trung Quốc thuộc Viện Nghiên Cứu Hudson, cố vấn của Trump về Trung Quốc.

Sau khi nêu các tham vọng và nguy cơ cộng sản Trung Quốc (CSTQ) giành ngôi thống trị thế giới vào năm 2049 -100 năm nhà nước CSTQ  tác giả cuốn sách đề nghị Mỹ muốn chống thành công tham vọng và nguy cơ trên, phải:

- Cứu xét lại những chương trình của Hoa Kỳ vô tình làm lợi cho đối phương.
- Đặt ra một chiến lược đua tranh để phát triển nhanh hơn đối thủ.
- Thống nhất chính sách đối với Trung Quốc.
- Xây dựng liên minh giữa Hoa Kỳ với các nước láng giềng của Trung Quốc.
- Chống lại những hành động gián điệp, ăn cắp kỹ thuật, bí mật quân sự.
- Đòi hỏi Trung Quốc bảo vệ môi trường.
- Phanh phui nạn tham nhũng tại Trung Quốc.
- Ủng hộ các nhà dân chủ.
- Theo dõi cuộc tranh chấp nội bộ giữa phe diều hâu và phe cải tổ tại Trung Quốc.



Trong bài viết này gã chỉ xin đề cập đến kiến nghị liên quan đến vai trò của VN đó là: "Xây dựng liên minh giữa Hoa Kỳ với các nước láng giềng của Trung Quốc."

Việt Nam, Ấn Độ, Nga cùng Nhật, Hàn đều có vị trí địa chính trị quan trọng mang tầm chiến lược trong các nước láng giềng của Trung Quốc. Nhưng Việt Nam lại là mắt xích mong manh nhất, dễ đứt nhất của "mặt trận liên minh" này. Vì Nga và Ấn Độ từ lâu không hề phụ thuộc Trung Quốc, Nhật, Hàn từ lâu là đồng minh chiến lược của Mỹ, trong khi Việt Nam bị CSTQ khống chế quá lâu.

Trong cuộc chơi domino quyết liệt này, Việt Nam đổ sẽ kéo theo 600 triệu dân Đông Nam Á của khối ASEAN đổ, đồng nghĩa, Biển Đông con đường huyết mạch toàn cầu thực sự thành ao nhà của Trung Quốc.

Cần phải đột phá những khâu cốt tử nào để Việt Nam sớm trở thành thành viên mấu chốt của liên minh bao vây Trung Quốc?

Đó là câu hỏi mà chắc chắn với tình thế hiện nay của Việt Nam, rất khó trả lời.

Ở góc nhìn một Công dân của mình, gã nghĩ đó không nên là câu hỏi đặt ra thời điểm này.

Chiến lược gia Michael Pillsbury khuyên Mỹ phải tạo liên minh các nước láng giềng của Trung Quốc để bao vây CSTQ, trong đó, cụ thể riêng với Việt Nam theo gã tạm thời nên là câu chuyện bỏ ngỏ.

Việt Nam phải có cách đi phù hợp, khôn ngoan và độc lập hơn bao giờ hết.

Cách đi đó là Việt Nam phải mạnh. Việt Nam mạnh cũng như Ấn Độ, Nhật, Hàn, Nga ... mạnh chính là bức tường thép ngăn chặn sự bành trướng của CSTQ mà chả cần một liên minh cứng nào.

Một Việt Nam mạnh, mạnh cả vật chất lẫn các giá trị Nhân quyền, tinh thần chính là nền tảng cho sự liên kết mềm chặt chẽ, bền vững với thế giới tiến bộ văn minh. Trong đó, thực chất cũng chính là nền tảng cho liên kết mềm chặt chẽ, bền vững với Mỹ cùng chống lại Cái Ác và bất lương từ bẩt cứ quốc gia nào.

Làm thế nào để Việt Nam mạnh theo đúng nghĩa mạnh như thế?

Trước hết đó phải là, đó chính là việc quan trọng nhất, bức thiết nhất của Dân Việt và nhà cầm quyền Việt chứ không thể và không bao giờ quá trông chờ vào ai khác.

Tất nhiên trên con đường để mạnh ấy Việt Nam phải rất khôn ngoan tận dụng lực của Mỹ, EU, Nhật, ASEAN và thậm chí như Trung Quốc tận dụng lực của Mỹ để vượt lên, thì với vị trí địa chính trị của mình, Việt Nam tìm cách xoay trục bản đồ, biến Trung Quốc thành chính cái đế để mình cất cánh.

Tầm nhìn cao, đột phá quyết liệt và khôn ngoan với cái chí lớn, với cái tâm lớn là những phẩm chất của Thiên tài kinh bang tế thế.

Cộng sản Việt Nam nếu không muốn đưa Đất nước trở lại "ngàn năm nô lệ giặc Tàu" hãy cấp thiết có đạo luật "Tìm người tài " để từ đó tìm ra Thiên tài cho Đất nước.

Riêng gã ở góc độ một Công dân Việt Nam, gã sẽ xin có dịp công bố Cương lĩnh Công dân của mình để làm sao cho Việt Nam mạnh- thịnh vượng- hùng cường.

LƯU TRỌNGVĂN 12.04.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.