vendredi 20 décembre 2019

Truất phế: Trump muốn Thượng viện nhanh chóng gỡ tội, đảng Dân Chủ làm khó


Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tại Quốc hội Mỹ, Washington. Ảnh chụp ngày 18/12/2019. REUTERS/Jonathan Ernst
Đăng ngày:


Thông tín viên Anne Corpet ở Washington cho biết tranh cãi đã nổ ra gay gắt giữa thượng nghị sĩ Mitch McConnell, thủ lãnh phe đa số Cộng Hòa ở Thượng viện, và bà Pelosi :

« Một ngày sau vụ bỏ phiếu luận tội ông Donald Trump, thủ lãnh phe đa số ở Thượng viện, ông Mitch McConnell, phụ trách tiến trình tiếp theo, đã mạnh mẽ lên án phe Dân Chủ ở Hạ viện. Ông tuyên bố : Hạ viện đã điên cuồng chống lại tổng thống của đảng đối lập, tạo ra một tiền lệ mới độc hại, sẽ còn gây ảnh hưởng lâu dài trong tương lai.

Ông Mitch McConnell muốn nhanh chóng gỡ tội cho tổng thống Trump ở Thượng viện, nhưng bà Nancy Pelosi muốn biết các điều kiện của phiên tòa trước khi trao bản luận tội – văn bản cần thiết để tiếp tục tiến trình. Và thủ lãnh phe đa số ở Hạ viện tỏ ra không dễ bị áp lực.

Bà Pelosi đốp chát : Thật tình mà nói, tôi chẳng quan tâm đến những phát biểu của bên Cộng Hòa. Tôi đã nghe những gì ông Mitch Mc Connell tuyên bố hôm nay. Những tiền nhân lập quốc khi soạn ra bản Hiến pháp đã dự báo trường hợp có một tổng thống côn đồ. Nhưng tôi không nghĩ rằng họ có thể tưởng tượng là, cùng một lúc lại có cả một thủ lãnh côn đồ của phe đa số ở Thượng viện.

Vấn đề là sự hiện diện của các nhân chứng tại tòa. Phe Dân Chủ chủ yếu đòi hỏi cựu cố vấn an ninh John Bolton và chánh văn phòng tổng thống Mick Mulvaney phải ra điều trần - hai nhân vật thân cận với Donald Trump vẫn chưa ra làm chứng trước Hạ viện.

Như vậy hai phe tiếp tục đối đầu với nhau về số phận của tổng thống Donald Trump. Nhưng vai trò thì đảo ngược lại : giờ đây đến lượt phe Dân Chủ la ó phản đối tiến trình đã được trao vào tay Cộng Hòa ».


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.