dimanche 29 juillet 2018

Đỗ Ngà - Cái « khoa học » của cộng sản



Nói đến quản trị là nói đến khai thác nguồn nhân lực. Nó gồm có kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Kỹ năng cứng là nghiệp vụ, còn kỹ năng mềm thuộc về nghệ thuật ứng xử. 

Kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng. Làm việc với người quản trị tốt, bạn cảm thấy thoải mái và hứng thú làm việc và tha hồ sáng tạo. Làm việc với người quản trị kém, bạn cảm thấy không hứng thú, bất công, và nhận lấy những áp lực không đáng có.

Kỹ năng mềm không phải ai cũng có được, và học chưa chắc gì đã sở hữu được nó, mặc dù học hỏi để tích lũy là điều cần thiết. Trong quản trị, điều quan trọng là lựa chọn nhân lực, giao quyền và kiểm soát họ làm sao cho họ cam thấy thoải mái mái nhưng vẫn cống hiến hết năng lực. Với cộng sản (CS) họ đã vi phạm cả ba nguyên tắc cơ bản này của quản trị. 

Thứ nhất, cách lựa chọn nhân lực của họ theo nguyên tắc hồng hơn chuyên. Nghĩa là lựa chọn con người theo lý lịch, lý lịch phải đỏ chứ không chọn người giỏi. Điều đó dẫn đến bộ máy là khối hầu hết là người dốt có lý lịch đỏ. 

Thứ nhì, họ giao việc mà không giao quyền. Cấp dưới làm gì cũng sợ và xin ý kiến chỉ đạo. Điều đó làm cho lãnh đạo cấp cao lại thọc quá sâu vào những việc nhỏ nhặt mà họ không hề sâu sát. Nó vừa lãng phí chất xám của thuộc cấp vừa quản trị không hiệu quả vì lãnh đạo cấp cao sao quản được tiểu tiết?

Thứ ba là người CS không kiểm soát được hiệu quả công việc của thuộc cấp. Để kiểm soát hiệu quả phải làm sao bỏ tình trạng bao che bằng những trò hề rút kinh nghiệm kiểu con nít. Ít nhất là phải trừng phạt nghiêm minh nếu thuộc cấp sai phạm. Nhìn chính phủ ông Dũng trước đây hay chính phủ ông Phúc hôm nay làm việc như một đám ô hợp chứ chả phải một tổ chức quản trị.

Cách quản trị của người CS thế, nhưng họ lại cho phát hành giáo trình "Chủ Nghĩa Xã Hội Khoa Học" để nhồi vào sọ hết thế hệ này đến thế hệ khác, thì tôi không biết họ "khoa học" chỗ nào? 

Chủ nghĩa xã hội và mớ lý luận rối rắm thiếu logic làm cho bao nhiêu người phải ngán ngẩm cố nhai cho xong để hoàn thành chương trình học bắt buộc. Hiện nay mớ giấy lộn đó vẫn được tiếp tục lừa mị lớp lớp sinh viên các trường đại học. Và những thứ đó vẫn cứ được giảng dạy trong lớp trung cấp hoặc cao cấp chính trị để tạo lớp người CS vốn đã u mê thêm u mê để giữ lấy chủ nghĩa xã hội nhằm tiếp tục trục lợi trên đầu nhân dân.

FB ĐỖ NGÀ 27.07.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.