vendredi 27 juillet 2018

Bầu cử Cam Bốt : Hun Sen đòi « tiêu diệt những kẻ phản bội »

Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen (áo xanh) trong cuộc mít-tinh tranh cử cuối cùng ngày 27/07/2018.

Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen hôm nay, 27/07/2018, hoan nghênh nỗ lực của chính quyền để « tiêu diệt những kẻ phản bội », nhân một cuộc tập hợp cử tri quy mô, hai ngày trước cuộc bầu cử Quốc hội bị đối lập kêu gọi tẩy chay.

Trước khoảng mấy chục ngàn người ủng hộ tại Phnom Penh sáng sớm hôm nay, ông Hun Sen, cầm quyền từ 33 năm qua, tuyên bố : « Mới đây chúng ta đã có những biện pháp theo luật định nhằm tiêu diệt những kẻ phản bội mưu toan lật đổ chính quyền, và một lần nữa đưa đất nước lâm vào cảnh chiến tranh ». 

Không khí đang căng thẳng tại Cam Bốt trước cuộc bầu cử Chủ nhật tới. Trên 80.000 cảnh sát được huy động để sẵn sàng « chặn đứng các hành động khủng bố và gây hỗn loạn ». Đối lập hầu như không có tiếng nói : Đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt (CNRP) đã bị giải thể cuối năm 2017 và chủ tịch đảng Kem Sokha bị bỏ tù, nhiều nhân vật đối lập phải lưu vong. Về mặt chính thức, có 20 chính đảng tranh cử, nhưng tất cả đều trung thành với chính quyền.

Các nhà đấu tranh nhân quyền cáo buộc thủ tướng Hun Sen muốn tại vị bằng mọi giá. Hoa Kỳ và Châu Âu hủy bỏ việc hỗ trợ tổ chức bầu cử, ngược lại Trung Quốc và Ấn Độ cử quan sát viên đến Cam Bốt.

Ông Hun Sen nhấn mạnh : « Những ai chống lại bầu cử là những kẻ phá hoại quốc gia và nền dân chủ, không thể tha thứ được. Ai không đi bầu là cố tình hủy hoại dân chủ, với sự hỗ trợ của một nhóm bất hợp pháp ở nước ngoài ». Ông so sánh Cam Bốt với Pakistan cũng vừa tổ chức bầu cử, nói rằng sự khác biệt là ở chỗ « ở đây chúng ta không có bạo động lẫn khủng bố ».

AFP ghi nhận, thủ tướng Hun Sen thường có những tuyên bố gây sốc, như hứa hẹn « địa ngục » cho phe đối lập, bảo họ « chuẩn bị quan tài » nếu chống đối. Ông cũng khẳng định muốn tiếp tục nắm quyền « thêm hai nhiệm kỳ nữa ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180727-bau-cu-cam-bot-hun-sen-doi-%C2%AB-tieu-diet-nhung-ke-phan-boi-%C2%BB-ok

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.