lundi 2 juillet 2018

Nga: Biểu tình phản đối kế hoạch nâng tuổi về hưu

« Tôi muốn sống đến khi về hưu, chứ không muốn làm việc cho đến khi vào áo quan » là một khẩu hiệu thường thấy trong các cuộc biểu tình. Trong ảnh, công nhân Nga làm việc tại một đường xe điện ở thành phố Rostov trên sông Đông.

Tại Nga, chính phủ muốn cải cách chế độ hưu bổng, buộc người dân Nga làm việc nhiều năm hơn. Thông báo này làm mất lòng dân, khiến điểm tín nhiệm của tổng thống Vladimir Putin bị sụt giảm. Hôm qua, Chủ nhật 01/07/2018, hàng ngàn người Nga đã xuống đường trên toàn quốc để phản đối sự thay đổi này.

Cho dù chính quyền cấm biểu tình tại các thành phố đang diễn ra Cúp Bóng đá Thế giới 2018 đến ngày 14/7, chưa có trường hợp bắt bớ nào được ghi nhận.

Từ Iaroslavl, thông tín viên RFI Paul Gogo cho biết thêm chi tiết :

« Thủ tướng Dimitri Medvedev đã trình bày kế hoạch cải cách hưu bổng hôm 14/6, vài phút trước khi trận khai mạc Cúp bóng đá thế giới bắt đầu. Theo quy định sẽ bắt đầu có hiệu lực từ năm tới, tuổi về hưu đối với nam giới là từ 60 đến 65 tuổi, và với phụ nữ là 55 đến 63 tuổi.

Tại Nga, tuổi thọ trung bình của nam giới là 66, và nhiều người lo ngại sẽ phải làm việc cho đến khi chết. Anh Andrei, 38 tuổi, công nhân lắp ráp máy, hôm qua đã hưởng ứng lời kêu gọi của nhà đối lập Alexei Navalny, đi biểu tình chống lại kế hoạch cải cách này.

Anh nói : « Rõ ràng là từ nay cho đến 20 hoặc 25 năm nữa, tôi sẽ rất khó khăn để hoàn thành công việc, một khi tuổi về hưu được nâng lên đến 65 đối với công chức, công nhân, tài xế… Khó mà còn sống sót đến tuổi này ».

Đây là lần đầu tiên kể từ thời Stalin, một tổng thống tấn công vào chủ đề nhạy cảm này. Tổng thống Putin đã bị mất khoảng hơn một chục điểm tín nhiệm. Tại Nga, phụ nữ thường bị cho về hưu trước tuổi, và nhiều người lo ngại sẽ bị rơi vào một thời kỳ thất nghiệp mà không có trợ cấp. »

Một kiến nghị trên mạng yêu cầu tổng thống Nga hủy bỏ kế hoạch cải cách hưu bổng đã thu thập được trên 2,5 triệu chữ ký.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180702-hang-ngan-nguoi-nga-bieu-tinh-phan-doi-nang-tuoi-ve-huu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.