dimanche 29 juillet 2018

Mai Quốc Ấn - Ai đứng đằng sau ?



Có nhiều câu chuyện về việc công sản bị "bốc hơi". Nguồn gốc số đất được mua ấy là đất Nhà nước cho thuê, nghĩa là số đất ấy là tài sản Nhà nước. 

Lấy ví dụ về việc công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (DXG) mua đất của công ty Kim khí TP.HCM (HMC) với nhiều sai phạm được đăng tải trên báo chí. Ví dụ: HMC bán 9.125 m2 đất (quận 7) với giá chỉ hơn 102 tỉ đồng là quá bèo bọt. Lô đất này, HMC tự định giá rồi bán cho DXG chỉ hơn 13,1 triệu đồng/m2. HMC đã bỏ ra 87 tỉ đồng để nộp tiền sử dụng đất làm chung cư. Như vậy, HMC chỉ còn lợi nhuận 15 tỉ đồng, sau khi trừ đi tiền sử dụng đất đã nộp. Nên nhớ, ngân sách Nhà nước bỏ ra 48,4 tỉ đồng để nộp tiền sử dụng đất nhưng chia theo tỉ lệ góp vốn, Nhà nước nhận lại chỉ hơn 8 tỉ đồng.

Bản chất là một công ty môi giới bất động sản và dần tiến tới thâu tóm đất vàng để tự làm bất động sản, Đất Xanh Group có hàng loạt các dự án thâu tóm đất của các công ty Nhà nước tương tự như công ty HMC. Vấn đề ở đây là không chỉ một mảng đất công bị bán tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Cũng như không chỉ một mình Đất Xanh Group làm việc ấy!

Cách thức mua bán công sản cũng thật là lùng. Giá công sản tại những khu vực được định danh là "đất vàng" được bán rẻ như cho, có nơi chỉ 31.000/m2. Rẻ là vậy nhưng nguồn gốc công sản được định danh "đất nhà nước" lại được các công ty đại diện sử dụng đất công tùy tiện "sang tay". Tuy "sang tay" nhưng các thủ tục phê duyệt xây dựng vẫn được phê duyệt. Phê duyệt xong thì giá nhà ở các dự án này tăng vài chục, vài trăm hay vài nghìn %?

Nhưng nguồn gốc Nhà nước của đất khi xác định là công sản thì không thể không nhắc đến! Các sự việc chỉ diễn ra khi có "đơn tố cáo" hay "nội bộ đấu đá" thì nguồn gốc Nhà nước của đất mới lộ ra. Đã là công sản thì phải đấu giá và sử dụng đúng mục đích nhưng hai yếu tố quan trọng này bị bỏ qua. Bị bỏ qua mà vẫn được phê duyệt các thủ tục để trở thành dự án bất động sản thì đó là hành vi của tội phạm!

Như đã nói ở trên, vấn đề ở đây là không chỉ một mảng đất công bị bán tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Cũng như không chỉ một mình Đất Xanh Group làm việc ấy!

Nghĩa là hành vi của tội phạm liên quan đến chiếm dụng trái phép công sản không được ngăn chặn từ gốc (Luật đất đai và các quy định về sử dụng, quản lý công sản). Các hành vi phạm tội được lặp lại và theo tâm lý học tội phạm thì đó là thói quen tội phạm. Trông chờ vào việc bọn phạm tội "trở giáo đánh nhau" bằng cách tố cáo là chuyện hết sức thiếu trách nhiệm của cơ quan Nhà nước. Cơ quan Nhà nước hoàn toàn có thể bác các đơn yêu cầu đưa vào quy hoạch, các đơn xin thẩm định và phê duyệt dự án cơ mà?

Sẽ luôn có một ai đó hay một nhóm những ai đó đứng đằng sau "đạo diễn" cho công sản "bốc hơi"!

Nhưng tôi cũng chia sẻ đến những người đọc của mình rằng cũng có một ai đó hay một nhóm những ai đó đứng đàng sau nhưng vụ tố cáo, những cú tung hồ sơ cho báo chí đầy chủ đích. Công sản - nếu được giành lại khỏi tay tội phạm ngành bất động sản - hoàn toàn có thể rơi vào tay một tội phạm khác cũng ngành bất động sản nhưng to hơn, ghê gớm hơn. Các thông tin được tung ra có chủ ý và đôi khi những người làm báo hào hứng nhất lại là những "con cờ" đáng thương nhất.

Nghĩa là vấn đề gốc là các thiết chế (Luật Đất đai và các quy định về sử dụng, quản lý công sản) còn chưa vá các lỗ hổng thì còn chảy máy công sản dài dài.

Một công dân bình thường như tôi còn thấy điều đó, tại sao những người tham gia bộ máy quản lý lại không?

FB MAI QUỐC ẤN 28.07.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.