mercredi 4 juillet 2018

Donald Trump gây áp lực lên các đồng minh NATO

Tổng thống Donald Trump cùng các nhân vật quan trọng của Nhà Trắng tiếp lãnh đạo NATO ngày 17/05/2018 tại Washington.

Một tuần trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh NATO, tổng thống Mỹ Donald Trump đã gởi thư cảnh báo đến nhiều nhà lãnh đạo châu Âu, đòi các nước đồng minh phải đạt mục tiêu dành 2% GDP cho ngân sách quốc phòng. Sáng qua, 03/07/2018, New York Times đăng một số đoạn trích từ các lá thư này. Bên cạnh đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Hogan Gidley còn cho biết ông Trump sẽ nói với các nước NATO, Hoa Kỳ không thể là « con heo đất đựng tiền tiết kiệm » của cả thế giới.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

Từ lâu Donald Trump vẫn đặt vấn đề về lợi ích của NATO, và nhất là khi ông tố cáo gánh nặng của tổ chức này đối với Hoa Kỳ. Những lá thư mà ông Trump gởi cho các đối tác vào cuối tháng Sáu chứng tỏ ông đã mất kiên nhẫn. 

Tổng thống Mỹ đặc biệt nghiêm khắc với Đức. Ông viết cho thủ tướng Angela Merkel : « Hoa Kỳ tiếp tục tài trợ cho quốc phòng châu Âu, trong khi kinh tế của châu lục, và riêng đối với Đức, đều tốt đẹp. Tình trạng này chúng tôi không thể chịu đựng được lâu hơn nữa ». Và Donald Trump khẳng định : « Đây không chỉ là nỗi bức xúc của chính quyền, mà cả Quốc Hội Mỹ cũng vậy ».

Trong lá thư gởi cho bà Merkel, Donald Trump nói rằng ông hiểu áp lực chính trị đang ngăn trở mọi ý định gia tăng chi phí quốc phòng, nhưng viết thêm : « Ngày càng khó giải thích cho các công dân Mỹ là một số quốc gia không chia sẻ gánh nặng chi phí quốc phòng, trong khi những người lính của chúng tôi phải chịu rủi ro hy sinh tính mạng ở nước ngoài ». 

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180704-donald-trump-gay-ap-luc-len-cac-dong-minh-nato

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.