Các trạm BOT dày đặc tại Việt Nam. Ảnh báo Người Lao Động |
Dưới đây chỉ bàn đến các dự án
BOT giao thông. Rất đáng tiếc ở Việt Nam, BOT không phải đúng nghĩa BOT như nêu
trên.
Tất cả các dự án BOT giao thông đã không được đấu thầu (mà được chỉ định
thầu) cho nên khả năng đội vốn lên 2-3 lần là rất cao (khiến cho thời gian vận
hành và thu phí kéo dài và thực chất là ăn cắp của người sử dụng); phần lớn các
dự án BOT là cải tạo, nâng cấp các đoạn đường cũ (chứ không phải là xây mới);
việc đặt các trạm thu phí BOT nhiều nơi không hợp lý (BOT Cai Lậy [Tiền Giang],
Mỹ Lộc [Nam Định], Tân Đệ [Thái Bình],… và nhiều trạm BOT khác). Có nhiều dấu
hiệu về sự câu kết của các cơ quan nhà nước với các chủ đầu tư trong việc chạy
dự án BOT, xây dựng cũng như vận hành gây thiệt hại cho người tiêu dùng và nhà
nước.
Chúng tôi ủng hộ phản ứng của
dân chúng, các chủ phương tiện xe cộ và các thành viên của nhóm “Bạn hữu đường
xa” để phản đối những bất hợp lý của những BOT giao thông, gây sức ép với Bộ
Giao thông Vận tải và chủ đầu
tư để dự án được minh bạch hơn.
Chúng tôi yêu cầu các cơ quan
có thẩm quyền rà soát lại tất cả bất hợp lý của các dự án BOT (từ vốn đầu tư,
thời gian thu thí, mức phí đến vị trí của các trạm thu phí, cũng như điều tra
các dấu hiệu câu kết, tham nhũng liên quan đến các dự án BOT) và chấn chỉnh để
các dự án BOT thực sự là BOT chứ không phải là BOT trá hình.
[Xin vào đây để ký tên ủng hộ Tuyên bố này: https://www.change.org/p/b%E1%BB%99-tuy%C3%AAn-b%E1%BB%91-v%E1%BB%81-c%C3%A1c-d%E1%BB%B1-%C3%A1n-bot-giao-th%C3%B4ng]
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.