lundi 2 juillet 2018

Bầu tổng thống Mêhicô: Chiến thắng lịch sử của cánh tả

Ông Andrés Manuel Lopez Obrador, tổng thống sắp tới của Mêhicô, sau khi có kết quả bầu cử ngày 01/07/2018.

Ứng cử viên Andrés Manuel Lopez Obrador của đảng cánh tả Morena hôm qua 01/07/2018 đã giành được chiến thắng vang dội với trên 53% số phiếu, đè bẹp hai đối thủ còn lại. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử đương đại Mêhicô, cánh tả lên nắm quyền, tại một đất nước đang đối đầu với làn sóng bạo lực chưa từng thấy.

Từ Mêhicô, thông tín viên RFI Patrick John Buffe tường trình :

« Chiến thắng được cảm nhận từ nhiều tháng qua, người ta nhận ra hiện tượng này trên các đường phố, khi nhiều người dân Mêhicô công khai bày tỏ sự ủng hộ ông Andrés Manuel Lopez Obrador. 

Thái độ này nay đã được phản ánh trên lá phiếu : hơn phân nửa số cử tri đã bầu cho ứng cử viên cánh tả, cho AMLO - tên gọi tắt của ông Obrador ở Mêhicô. Rõ ràng họ đã chọn lựa sự thay đổi, hay theo từ ngữ của Lopez Obrador, một sự chuyển đổi hẳn đối với đất nước. Hơn nữa, đây là một chiến thắng không thể tranh cãi.

Hai tiếng đồng hồ sau khi các phòng phiếu đóng cửa, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông Lopez Obrador thắng cử. Sau đó, hai đối thủ thuộc đảng Cách mạng Thể chế (PRI) và Hành động Quốc gia (PAN) nhìn nhận thất bại ; họ chúc mừng ông Obrador. Cần phải nói rằng không ai hình dung được kịch bản này sẽ mang lại được cho Mêhicô một sự yên tĩnh nào đó ».

Đảng cánh tả Morena còn giành được ít nhất sáu trên chín ghế thống đốc, và lần đầu tiên đô trưởng của đại đô thị Mêhicô 20 triệu dân sẽ là một phụ nữ : bà Claudia Sheinbaum, 56 tuổi, một người trung thành với « AMLO ». Đây là thất bại cay đắng của đảng Cách mạng Thể chế, đã lãnh đạo Mêhicô suốt 77 năm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhanh chóng chúc mừng chiến thắng, cho biết « sẵn sàng làm việc » với tân tổng thống Mêhicô. Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhấn mạnh Canada và Mêhicô « là bạn bè và đối tác từ rất lâu ».

Ông Obrador, 64 tuổi, sẽ chính thức nhậm chức tổng thống vào tháng 12 tới. Bạo lực, tham nhũng và…Donald Trump là những thách thức đang chờ đợi tân tổng thống Mêhicô. Tiến trình bầu cử lần này đặc biệt đẫm máu, với ít nhất 145 chính khách bị ám sát, trong đó có 48 người tuyên bố ra ứng cử tổng thống. 

Trên 200.000 người đã bị sát hại tại Mêhicôkể từ năm 2006, năm khởi đầu cuộc chiến chống ma túy. « AMLO » hứa hẹn xóa nạn nghèo khó, vốn làm gia tăng bạo lực, và khoan hồng cho những thuộc hạ trong các nhóm tội phạm, với hy vọng mang lại an bình xã hội. 

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180702-chien-thang-lich-su-cua-canh-ta-trong-cuoc-bau-cu-tong-thong-mehico

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.