lundi 9 juillet 2018

Người phụ nữ Anh bị nhiễm độc Novitchok đã tử vong

Nhân viên an ninh tại hiện trường vụ nhiễm độc hai người ở Amesbury, cách Salisbury chừng một chục km, nơi hai cha con cựu điệp viên Nga, Serguei Skripal bị đầu độc.

Tối ngày 08/07/2018, người phụ nữ Anh bị trúng chất độc Novichok, bà Dawn Sturgess, 44 tuổi đã qua đời tại bệnh viện. Scotland Yard lần đầu tiên công bố danh tính nạn nhân và cho biết đã mở điều tra, khẳng định quyết tâm tìm ra thủ phạm để đưa ra trước công lý.
Từ Luân Đôn, thông tín viên RFI Marina Daras tường trình :

« Bà Dawn Sturgess nhập viện cách đây một tuần sau khi bị trúng độc ở Amesbury, gần Salisbury. Người chung sống với bà là Charlie Rowley, cũng bị nhiễm độc, đang trong tình trạng nguy kịch.

Các nhà khoa học của phòng thí nghiệm hóa học Anh Porton Down từ hôm thứ Tư 4/7 đã xác nhận hai nạn nhân bị trúng phải chất độc Novichok. Theo cảnh sát khoa học hình sự, họ đã tiếp xúc với một vật bị nhiễm độc.

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết « rất sững sờ và bị sốc » trước cái chết của Dawn Sturgess, ba tháng sau vụ điệp viên Nga Serguei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc tại Salisbury.

Tử thi sẽ được giảo nghiệm, nhưng cảnh sát đã mở điều tra về vụ sát nhân. Khoảng một trăm nhân viên cảnh sát chống khủng bố đã được triển khai đến hiện trường, cố gắng làm rõ các sự kiện xung quanh trường hợp mới về nhiễm chất độc thần kinh xảy ra trên lãnh thổ Anh. »

Được biết John Baker House, trung tâm dành cho người vô gia cư ở Salisbury, nơi hai nạn nhân trú ngụ đã được sơ tán. Một trong những giả thiết được đưa ra là « một trong hai người đã thu lượm một vật dùng để chứa chất độc thần kinh được sử dụng để ám sát Skripal ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180709-nguoi-phu-nu-anh-bi-nhiem-doc-novichok-da-tu-vong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.