Tại sao cái tôi, cái ‘’égo‘’ của người Việt lớn
thế ? Tôi gặp không biết bao nhiêu người vỗ ngực, tự cho mình là vĩ nhân.
Không phải chỉ vỗ ngực, còn trèo lên nóc nhà gào khản cổ : tôi giỏi quá,
tôi phục tôi quá, tại sao tôi tài ba đến thế ?
Một lần ngồi nhậu với năm ông, có
cảm tưởng ngồi với năm giải Nobel Văn chương. Những ông như vậy, nhan nhản. Nói
‘’ông‘’, vì hầu như đó là một cái
bệnh độc quyền của đàn ông. Như ung thư vú là bệnh của đàn bà.
In một hai cuốn sách tào lao tặng bố
vợ, nghĩ mình ngồi chung một chiếu với Marcel Proust, Victor Hugo. Làm vài bài
thơ, câu trên vần (hay không) với câu dưới, nghĩ mình là Beaudelaire, Nguyễn Du
tái sinh. Lập một cái đảng có ba đảng viên, kể cả em gái và mẹ vợ, nghĩ mình là
lãnh tụ, ăn nói như lãnh tụ, đi đứng, tắm rửa như lãnh tụ. Viết vài bài lăng
nhăng, đầu Ngô mình Sở, nghĩ mình là triết gia, trí thức, sẵn sàng dẫn dân tộc
đi lên (hay đi xuống). Học gạo được cái bằng (chưa nói tới chuyện mua được cái
bằng), nghĩ mình đã kiếm ra điện và nước nóng.
TÔI, TÔI, TÔI
Một ông bạn in một tấm danh thiếp
khổ lớn, dầy đặc những chức tước, trong đó có ‘’nhà nghiên cứu‘’. Những người quen không biết ông ta nghiên cứu cái
gì, lúc nào. Tôi đáng nhận là nhà nghiên cứu hơn, vì thỉnh thoảng vẫn vào
Google tìm mẹo trị mắc xương cá, hay cách nấu canh hẹ tầu hũ.
Nghĩ cũng lạ, cái TÔI to tổ bố ở một
xứ như Việt Nam. Việt Nam, xứ của văn hóa Phật giáo, một tôn giáo coi cái ngã là hư cấu, cái tôi không có thực.
Nơi chịu ảnh hưởng Lão giáo, những người đã ra suối rửa tai khi nghe thiên hạ
nhắc tới tên mình. Nơi người công giáo thực hành đạo nhiệt thành, và Công giáo
coi vị tha, nghĩ tới người khác, là đức tính hàng đầu.
Không lẽ người Việt không hiểu tôn
giáo mình đang theo ?
Có ai đã gặp một người Nhật vỗ
ngực : tôi, tôi, tôi. Nói chuyện với người Nhật, trong những cơ hội hơi
chính thức, chưa gì họ đã mang giấy bút ra ghi chép. Làm như những điều bạn nói
là khuôn vàng, thước ngọc.
TÔI LÀ CHÂN LÝ
Nước Việt nghèo, chậm tiến, lạc hậu.
Đáng lẽ người Việt phải khiêm nhượng, biết người, biết mình. Nhưng không, trong
tự điển cá nhân của người Việt không có chữ khiêm tốn. Nhiều lần tôi gân cổ cãi
với bạn bè, về nhà nghĩ : không chừng nó có lý. Tại sao không nhìn nhận
ngay ? Bởi vì cái tôi nó lớn quá.
Ở đâu cũng có những cái tôi, nhưng ở
người Việt, nó đạt một tỉ số đáng ngại. Mỗi lần, hiếm hoi, gặp một người đồng
hương có khả năng nhưng khiêm tốn, tôi nghĩ bụng : ông nội này mất gốc
rồi.
Thảo luận với người Việt rất khó, vì
ai cũng nghĩ là mình nắm chân lý trong tay. Nghĩ khác là xúc phạm ông ta, xúc
phạm Chân lý, bôi nhọ sự thật. Phải căm thù, phải tiêu diệt, phải triệt hạ,
phải tố cáo, chụp mũ.
Cái tôi lớn, phải chăng đó là nét
đặc thù của một dân tộc đầy tự ti mặc cảm ? Trong cái kiêu hãnh lố bịch
của người ‘’mang dép râu mà đi vào vũ
trụ‘’ có cái tự ti của những người vẫn mang dép râu ở thế kỷ 20, 21.
Trong y học, égocentrisme
là một cái bệnh, pathologie. Và trong
9 trên 10 trường hợp, những người có mặc cảm tự cao, tự đại (complexe de supériorité ) là để che đậy
tự ti mặc cảm ( complexe d’infériorité ).
Những người có thực tài rất khiêm
nhượng, vì họ không so sánh với người khác. Họ so sánh mình với mình, so sánh
mình hôm nay với mình hôm qua, so sánh tác phẩm mới với tác phẩm cũ của chính
mình. Và thường thường thất vọng.
Khi một nghệ sĩ thỏa mãn với tác
phẩm của mình, anh ta hết là nghệ sĩ. Anh ta không tìm tòi nữa, anh ta về hưu.
Như một công chức, một tài xế xe đò về hưu.
Dân Xì Trump: "Tôi bầu cho tôi thôi!" |
ĐÈN DẦU VÀ ĐÈN ĐIỆN
Thomas Edison nói nếu hài lòng với
đèn dầu, tìm cách cải thiện đèn dầu, sẽ không bao giờ kiếm ra điện. Người Việt ta dễ thỏa mãn quá, dễ kiêu
hãnh quá, dễ ‘’tự sướng’’ quá. Hậu
quả là cái gì của ta nó cũng nho nhỏ. Cùng lắm là xinh xắn, dễ thương, nhưng đồ
sộ, vĩ đại thì không có. Không thể có. Tham vọng nhỏ, thành quả nhỏ.
Pablo Picasso khi thành công, được
ca tụng ở ‘’période rose‘’ (thời kỳ
hồng), nếu thỏa mãn, sẽ không có ‘’période
bleue’’, thời kỳ xanh. Nếu thoả mãn với ‘’période
bleue‘’ sẽ không có tranh trừu tượng, đưa hội họa đi vạn dặm. Một giai
thoại : Picasso mời bạn bè ăn tiệm. Cuối bữa ăn, gọi tính tiền. Chủ tiệm
nói xin miễn chuyện tiền bạc, được tiếp Picasso là hân hạnh rồi. Pablo vẽ vài
nét trên tấm khăn phủ bàn, tặng chủ tiệm. Ông này nói xin maître ký tên. Picasso trả lời : tôi chỉ trả bữa cơm, không muốn
mua tiệm ăn.
Nếu Picasso là người Việt, sẽ thấy
đời mình đã quá đủ để thỏa mãn : vua biết mặt, chúa biết tên, chữ ký đáng ngàn vàng, chỉ việc ngồi hưởng và
chiêm ngưỡng dung nhan mình. May mắn cho hội họa, ông ta là người Tây Ban Nha, hì hục tìm tòi cho tới
chết.
Mỗi lần nghe, hay coi Jean Marie Le
Clézio, Patrick Modiano trong những chương trình văn học trên France Culture,
hay trên France 5, ít người nghĩ họ đã chiếm giải Nobel Văn chương.
Họ khiêm nhượng, ngập ngừng, do dự,
gần như cáo lỗi sắp sửa nói những điều tào lao.
Le Clézio, Nobel 2008, khoanh tay,
chăm chú nghe một tác giả vừa chân ướt chân ráo vào nghề, nói về một cuốn sách
đầu tay. Modiano, Nobel 2014, tìm chữ một cách khó khăn, ngượng ngập, ít khi
chấm dứt một câu, như muốn nói : thôi, bỏ qua đi, những điều tôi muốn nói
chẳng có gì đáng nghe. Ông ta thực sự ngạc nhiên không hiểu tại sao có người
nghĩ đến mình để trao giải. Ông ta nói có người đọc sách của mình đã là một
phép lạ.
NGƯỜI VÀ TA
Những năm đầu ở Pháp, có thời tôi cư
ngụ Rue Marcadet, Paris. Bên cạnh là một cặp vợ chồng già, hiền lành, bình dị
như một cặp thư ký hay công nhân về hưu. Mỗi lần gặp ở thang máy, bà vồn vã
chào, hỏi thăm đủ chuyện. Thỉnh thoảng ông mời vào nhà, uống trà, hỏi chuyện về
Phật giáo mà ông nói đọc nhiều, nhưng có điều không hiểu. Thí dụ ông muốn so
sánh khái niệm về Niết bàn của Phật giáo với Thiên đàng của Thiên Chúa giáo.
Ông là một người công giáo thuần
thành, nhưng muốn tìm hiểu về những tôn giáo khác.
Tuyệt nhiên không bao giờ ông bà nói
về mình. Nếu không coi tivi, chắc không bao giờ tôi biết bà là Yvonne
Loriot, danh cầm hàng đầu của Pháp, chiếm giải nhất 7 lần khi học ở
Conservatoire de Paris, trước khi trở thành một giáo sư âm nhạc có uy tín.
Ông là Olivier Messaien, một trong
những tác giả nhạc cổ điển lớn nhất của hậu bán thế kỷ 20. Rất nhiều các nhạc
sư, nhạc trưởng nổi tiếng ở Âu Châu, như Pierre Boulez, Iannis Xenakis hãnh
diện là đệ tử của ông. Tác phẩm opéra ‘’Saint-Francois
d’Assise‘’ của ông được trình diễn trên khắp thê giới, được đón nhận như
những tác phẩm của Mozart, Beethoven.
Ông bà sống trong một căn nhà bình
dân, ăn uống đơn giản như một cặp vợ chồng nghèo. Tiền bản quyền nhạc đem tặng-
một cách kín đáo- các hội từ thiện, hay giúp trùng tu nhà thờ Notre Dame de
Lorette gần nhà. Những lúc rảnh rỗi, bà theo ông vào rừng, thu thanh để nghiên
cứu tiếng chim hót.
Ai biết hai ông bà già, lễ độ, gần
như vụng về, đang xếp hàng mua ổ bánh mì, là những nhân vật chiếm chỗ lớn trong
bất cứ một tài liệu nào về âm nhạc cổ điển cận đại, tuần trước còn là thượng
khách của hoàng gia Thụy Điển.
Khi nào ta có những người như
Modiano, Le Clézio, Messaien - chưa nói tới tài năng, chỉ nói tới thái độ khiêm
tốn – Việt Nam sẽ là một dân tộc trưởng thành. Trong khi chờ đợi, chúng ta tiếp tục
leo lên nóc nhà, gào : tại sao tôi tài giỏi quá như vậy. Khi gào mỏi, leo
xuống, đóng áo thụng vái nhau.
Đó cũng là một trò vui, nếu hậu quả
không nghiêm trọng. Chúng ta đều đồng ý với nhau là đất nước đang trên bờ vực
thẳm, không thể nhẫn tâm khoanh tay nhìn. Nhưng chúng ta không ngồi nổi với
nhau, vì cái TÔI nó lớn quá. Lớn hơn cả vận mệnh dân tộc.
TỪ THỨC (Paris, tháng 10. 2017)
Cụ Phan Kế Bính đã từng nhận xét người VN, tóm lại là: NÔNG CẠN. Học Tàu không hết sách, học Pháp cũng không hết, học đến ông Mác mà cũng không hết nốt (hoặc nay bỏ học), học không hay cày không giỏi, làm cái đinh ốc không được, kể ra thí dụ thì nhiều vô kể! Nay mai đến thời Robotic, không ai thuê người Việt nữa, sống ra sao đây. TRên thế giới có người đã nói thẳng ra rằng người vô tích sự ngày càng nhiều, tài nguyên ngày càng suy kiệt nên cần tích cực giảm dân số thế giới. Đừng tưởng nói đùa.
RépondreSupprimer