mercredi 4 octobre 2017

Nobel Hóa học : Ba nhà khoa học về kỹ thuật hiển vi điện tử nghiệm lạnh đoạt giải

Ba nhà hóa học Jacques Dubochet, Joachim Frank và Richard Henderson được nhận giải Nobel Hóa học 2017, Stockholm, Thụy Điển, ngày 04/10/2017.

Giải Nobel Hóa học ngày 04/10/2017 vừa được trao cho các ông Jacques Dubochet (Thụy Sĩ), Joachim Frank (Mỹ), và Richard Henderson (Anh), về các nghiên cứu liên quan đến kỹ thuật hiển vi điện tử nghiệm lạnh, đã giúp đơn giản hóa và cải thiện hình ảnh của các phân tử sinh học.
Thông báo của Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển nhấn mạnh : « Phương pháp này đã đưa ngành sinh hóa vào một kỷ nguyên mới. Các nhà nghiên cứu giờ đây có thể quan sát các tiến trình chưa bao giờ thấy được trước đó. Điều này mang tính quyết định đối với việc hiểu thấu những căn bản hóa học của cuộc sống, vừa cho sự phát triển các loại thuốc ».

Kỹ thuật hiển vi điện tử nghiệm lạnh giúp nghiên cứu các mẫu sinh học với các đặc tính nguyên vẹn, không bị ảnh hưởng bởi hóa chất tạo màu hay tia X, cho ra hình ảnh ba chiều.

Vào thập niên 1980, Jacques Dubochet và ê-kíp của ông đã sáng tạo ra kỹ thuật làm đông lạnh các mẫu thử để giữ nguyên trạng thái ban đầu, và tái tạo các mẫu sinh học (virus, vi khuẩn…) bằng hình ảnh 3D. Đến năm 1990, ông Richard Henderson là người đầu tiên tạo được ảnh 3D qua việc chuyển một protein thành nguyên tử. Còn ông Joachim Frank hoàn thiện kỹ thuật này, giúp dễ sử dụng hơn.

Được biết ông Jacques Dubochet sinh năm 1942 tại Aigle, Thụy Sĩ, từng làm việc tại đại học Lausanne ; ông Joachim Frank sinh năm 1940 tại Đức, nhà nghiên cứu của trường đại học Columbia (Mỹ), và ông Richard Henderson sinh 1945 ở Edimbourg (Anh Quốc), đại học Cambridge.

Đây là giải Nobel thứ ba được loan báo, sau khi công bố giải Nobel Y học hôm 02/10 cho ba chuyên gia Mỹ về đồng hồ sinh học, và giải Nobel Vật lý hôm 03/10 cho ba nhà khoa học Mỹ về các sóng hấp dẫn. Ngày 05/10, công chúng sẽ biết được khôi nguyên Nobel Văn Học năm 2017, sau đó là Nobel Hòa bình vào ngày 06/10. Giải Nobel Kinh Tế sẽ được công bố vào thứ Hai 09/10.

Năm 2016, Nobel Hóa học được trao cho ba nhà khoa học Jean-Pierre Sauvage (Pháp), Fraser Stoddart (Anh) và Bernard Feringa (Hà Lan), đã khai sinh ra những « cỗ máy phân tử », tiền đề cho các nanorobot trong tương lai.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171004-nobel-hoa-hoc-ba-nha-khoa-hoc-ve-ky-thuat-hien-vi-dien-tu-dong-lanh-doat-giai

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.