mercredi 11 octobre 2017

Khu trục hạm Mỹ tuần tra, Bắc Kinh nói “Hoàng Sa là lãnh thổ Trung Quốc”


Khu trục hạm tên lửa dẫn đường USS Chafee của Hải quân Hoa Kỳ.
(Reuters 11/10/2017) Ba viên chức Mỹ cho Reuters biết, một khu trục hạm của Hải quân Hoa Kỳ hôm thứ Ba 10/10/2017 đã tuần tra gần các quần đảo bị Trung Quốc yêu sách chủ quyền trên Biển Đông. Sự kiện này gây giận dữ cho Bắc Kinh, dù chính quyền Donald Trump đang tìm kiếm sự hợp tác của Trung Quốc trong việc kìm hãm chương trình hỏa tiễn và nguyên tử Bắc Triều Tiên.

Đây là hoạt động mới nhất để đối phó với mưu toan của Bắc Kinh nhằm hạn chế tự do hàng hải trong vùng biển chiến lược này, nhưng không mang tính khiêu khích như những hoạt động trước đây, từ khi ông Trump nhậm chức vào tháng Giêng.

Viên chức giấu tên nói rằng tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Chafee đã tiến hành các hoạt động bình thường, thách thức “yêu sách quá mức trên biển” ở gần quần đảo Hoàng Sa, trong vô số các đảo nhỏ, rạn san hô và bãi cạn mà Trung Quốc tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm thứ Tư 11/10 nói rằng một tàu chiến, hai máy bay chiến đấu và một trực thăng đã được điều đến để cảnh báo chiến hạm Mỹ nên rời đi, cho rằng “sự khiêu khích này làm phương hại đến chủ quyền và an ninh của Trung Quốc”. Bộ này cho biết Bắc Kinh sẽ tăng cường phòng thủ trên biển và trên không, và “yêu cầu Hoa Kỳ có những biện pháp nghiêm túc để sửa chữa sai lầm”.

Trước đó trong một cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố Trung Quốc đã có văn bản “kiên quyết phản đối” Hoa Kỳ, nhắc lại rằng “Hoàng Sa là lãnh thổ của Trung Quốc”.

Theo bà Hoa Xuân Oánh: “Trung Quốc tiếp tục có những biện pháp kiên quyết để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích trên biển của mình. Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ nghiêm túc tôn trọng chủ quyền, an ninh và lợi ích của Trung Quốc, tôn trọng nỗ lực của các quốc gia trong khu vực để bảo vệ hòa bình và ổn định trên Biển Đông, chấm dứt những hành động sai trái”.

Tháng tới, tổng thống Donald Trump lần đầu tiên chính thức công du châu Á, sẽ có ghé qua Trung Quốc - nước láng giềng và là đối tác thương mại lớn nhất của Bình Nhưỡng - nhằm gây áp lực phải hành động nhiều hơn để kìm chế Bắc Triều Tiên.

Không giống như hồi tháng Tám, khi một tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ tiến vào khu vực 12 hải lý gần một hòn đảo nhân tạo do Trung Quốc đào đắp lên tại Biển Đông, các viên chức Mỹ cho biết hôm qua chiếc khu trục hạm chỉ đi gần các đảo chứ không vào sâu trong vùng 12 hải lý.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.