mercredi 25 octobre 2017

Nga bác bỏ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về vũ khí hóa học tại Syria

Khan Cheikhoun ở Syria, đã từng bị tấn công bằng khí sarin vào tháng 4/2017. Ảnh 12/07/2017.

Nga hôm qua 24/10/2017 đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an, về gia hạn điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria thêm một năm. Đây là lần thứ 9 kể từ năm 2011 Matxcơva sử dụng quyền này tại Liên Hiệp Quốc, để bảo vệ đồng minh Syria.
Các chuyên gia ngày mai sẽ trình lên Hội đồng Bảo an một bản báo cáo về vụ tấn công vào Khan Cheikhoun bằng khí độc sarin hồi tháng Tư làm hơn 80 người chết, mà phương Tây cho là quân chính phủ Syria tiến hành. Matxcơva đòi hỏi phải được xem bản báo cáo trước khi tranh luận.

Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Marie Bourreau cho biết thêm chi tiết :

« Các tranh cãi đã diễn ra rất gay gắt. Một bên là đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebienza, cố đẩy lùi việc bỏ phiếu về gia hạn hoạt động của nhóm điều tra vấn đề sử dụng vũ khí hóa học tại Syria cho đến phút chót. Ông cáo buộc Hoa Kỳ gây áp lực trong khi nhiệm kỳ của nhóm điều tra đến giữa tháng 11 mới kết thúc ; và đã chính trị hóa cuộc tranh luận, buộc lòng Nga phải phủ quyết.

Ngược lại Washington khẳng định muốn tiến hành bỏ phiếu trước khi công bố bản báo cáo về Khan Cheikhoun, sẽ được phân phát cho các nhà ngoại giao trong 48 giờ tới.

Ngay từ đầu, Nga đã phản đối phương pháp điều tra. Do không thể đến được Khan Cheikoun, các kết luận đều dựa trên các chứng cứ và các mẫu vật lấy từ các nhân chứng bên ngoài thành phố. 

Bản báo cáo quy trách nhiệm cho chế độ Assad, đương nhiên là không làm người Nga hài lòng. Việc tiến hành điều tra cho đến nay là điểm đồng thuận duy nhất của phương Tây, sau gần 6 năm xung đột tại Syria. »

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171025-nga-bac-bo-nghi-quyet-cua-lien-hiep-quoc-ve-vu-khi-hoa-hoc-tai-syria

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.